รีวิว Lucky Pro ปั๊มน้ำอัตโนมัติแบบถังแรงดัน





Advertisment



จากที่ได้ทำการซ่อม เพรสเชอร์ ปั๊มน้ำ หรือ ภาษาช่าง เรียกว่า Pressure Switch มาแล้ว คราวนี้ก็จะมารีวิวปั๊มน้ำที่ใช้ในร้านซักรีด ซึ่งจำเป็นมาก น้ำที่ใช้ในร้านซักรีด ไม่ได้ต่อตรงจากเมน แต่จะต่อตรงจากถังเก็บน้ำ ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันเวลาน้ำประปาหยุดจ่าย เราก็ยังใช้น้ำสำรอง คือดูดจากถังพักน้ำ

ข้อแนะนำ ไม่แนะนำให้ติดตั้งปั๊มน้ำต่อโดยตรงกับการประปา เราแนะนำให้ติดตั้งปั๊มน้ำเข้ากับถังพักน้ำ ทั้งนี้ก็เพื่อประหยัดไฟฟ้า และเป็นการกรองตะกอน ก่อนเข้าเครื่องซักผ้า ลองนึกภาพตามนะครับ ถ้าเราติดตั้งปั๊มน้ำโดยตรง ซึ่งจะมีทั้งอากาศและฝุ่นตะกอนที่อยู่ในท่อของการประปา ก็จะถูกดูดเข้าเครื่องซักผ้าดดยตรงเลย

ติดตั้งปั๊มน้ำโดยตรงกับการประปา แล้วมันเปลืองไฟตรงใหน ตอบ ก็ตรงที่มีอากาศที่ค้างอยู่ในท่อของการประปา ช่วงที่ดูดน้ำๆ ก็ถูกดูด อากาศก็ถูกดูด และพร้อมกับมิเตอร์วัดน้ำก็หมุนตามไปด้วย และความเร็วของน้ำที่ดูด จะมีผลต่อปริมาตรของน้ำที่ผ่านมิเตอร์ด้วย ทำให้ปั๊มน้ำทำงานมากขึ้น กว่าน้ำจะเต็มถังซักผ้าก็เปลืองไฟไปเยอะ ทั้งน้ำทั้งอากาศถูกดูดโดยตรงจากการประปาเข้าไปยังเครื่องซักผ้า แต่ถ้าเราใช้ปั๊มน้ำต่อจากถังพัก เรื่องอากาศที่ค้างสายไม่มีแน่นอน ตัดไปได้เลย

ส่วนถังเก็บน้ำเราจะต่อกับการประปา โดยมีลูกลอยทำหน้าที่เปิดปิดน้ำ เป็นแบบ Manual แบบนี้ไว้ใจได้ เมื่อน้ำเต็มถังพักน้ำ ลูกลอยก็ทำหน้าที่ปิดน้ำโดยทันที แต่ถ้าน้ำในถังลดลง ลูกลอยก็จะทำหน้าที่เปิดน้ำ ซึ่งสอดคล้องกับ ปั๊มน้ำเข้าเครื่องซักผ้า เมื่อ เครื่องซักผ้าทำงาน ปั๊มน้ำติโนมัติแรงดันคงที่ ก็จะทำหน้าที่ดูดน้ำจากถังพักน้ำ พร้อมกับลูกลอยทำหน้าที่เปิดน้ำจากการประปาเขามา แต่เมือเครื่องซักผ้าปิดจ่ายน้ำ ปี๊มน้ำก็จะหยุดจ่ายน้ำแบบอัติโนมัติ ช่วงนี้ ลูกลอยก็ยังคงทำหน้าที่เปิดน้ำใหลเข้าตลอด จนน้ำถึงระดับหนึ่งที่ลูกลอยทำหน้าที่ปิดน้ำๆ ก็จะหยุดใหลเข้าถังพักน้ำ

หลักการณ์ทำงานของปั๊มน้ำแบบถังแรงดัน
           ปั๊มน้ำแบบถังแรงดันซึ่งออกแบบเป็นทรงกระบอกทำงาน  โดยให้น้ำนั้นแทนที่อากาศที่อยู่ในถังแรงดัน เพื่อใช้แรงดันของอากาศนั้นเป็นตัวดันน้ำให้ไหลออกไปตามท่อ โดยเริ่มแรกนั้นถังแรงดันนั้นต้องไม่มีน้ำ ต้องมีแต่อากาศอยู่ภายในถัง จากนั้นจึงค่อยๆใส่น้ำเข้าไปแทนที่อากาศ เมื่อน้ำไปแทนที่อากาศได้ประมาณสองในสามของถังแรงดัน ทำให้อากาศถูกอัดแน่นเนื่องจากน้ำมีมากขึ้นและอากาศถูกอัดในพื้นที่ที่มีอยู่อย่างจำกัด ทำให้เกิดแรงดันผลักน้ำให้ไหลไปตามท่อ ข้อดีของปั๊มน้ำที่มีถังแรงดันนั้นก็คือมีราคาถูก และสามารถดูแลรักษาและซ่อมแซมได้ง่าย ส่วนข้อเสียของถังแรงดันนั้นก็คือ แรงดันน้ำที่ได้แต่ละครั้งไม่มีความสม่ำเสมอ ทำให้ได้กระแสน้ำแบบกระตุกกระตุกแม้น้ำจะไม่ขาดสาย มีเบามีแรงสลับกันไป และเสียงอาจจะดังในบางยี่ห้อเพราะบางยี่ห้อถังแรงดันนั้นอาจจะใช้แบบพลาสติก หรือบางยี่ห้อก็ใช้เป็นแบบถังเหล็ก หากแต่ว่าไม่ว่าถังเหล็กหรือพลาสติกต่างก็มีอายุการใช้งานถังพลาสติกเมื่อโดนแดดนานๆ ก็จะกรอบและพัง ส่วนถังเหล็กนั้นหากรับน้ำไปนานๆเมื่อเจอกับอากาศจะทำให้เกิดสนิมทำให้ถังพุได้


คราวนี้มาดูว่า ปั๊มน้ำ Lucky Pro หลักการทำงาน ปั๊มน้ำอัตโนมัติถังแรงดัน สามารถ จ่ายน้ำได้ 4 -5 จุดในเวลาเดียวกัน ปั๊มน้ำอัตโนมัติสำหรับบ่อน้ำตื้น/น้ำประปา เหมาะสำหรับสถานที่ ที่ไม่มีถังเก็บน้ำบน
อาคารเมื่อเปิด/ปิดวาล์วน้ำ ปั๊มจะทำงานอัตโนมัติ ใช้ไฟฟ้า 220 โวล์ท 50 เฮิร์ต 2900 รอบต่อนาที 1 เฟส

Name Plate
แผ่น Name Plate

ฝาจุกเติมน้ำ
ฝาจุกสำหรับเติมน้ำครั้งแรก ครั้งเดียวตอนเริ่มใช้งานครั้งแรก





Advertisment



Name Plate
แผ่น Name Plate บอกว่า Motor ขนาด 180w ความเร็วในการหมุน 2900 รอบ/นาที




กำลังไฟขนาดนี้ก็เพียงพอสำหรับการใช้งานเครื่องซักผ้าแล้วครับ

Pressure Switch
Pressure Switch ทำหน้าที่เิปดปิดไฟฟ้าเข้ามอเตอร์ปั๊มน้ำ

Capacitor Starter Motor
Capacitor Starter motor ทำหน้าที่ Start มอเตอร์ปั๊มน้ำ โดยนำไฟที่ได้จาก Pressure Switch เข้ามาต่อที่จุดนี้




จากการที่ได้ใช้ Lucky Pro Pump ปั๊มน้ำอัตโนมัติแรงดันคงที่มาเป็นเวลาประมาณ 2 ปี ตอนนี้ที่ได้ทำการซ่อม ก็คือ pressure switch หรือ เพรสเชอร์ ปั๊มน้ำ เป็นจุดที่ทำงานมากที่สุด แต่ก็ซ่อมง่าย เพียงแค่ถอดมันมาตรวจสอบว่ามีตะกอนตันหรือเปล่า ทำความสะอาด เพราะจะมีสนิมเข้าไปเกาะทำให้ท่อตัน สังเกตุง่ายๆ ถ้าเพรสเชอร์ปั๊มน้ำทำการเปิดปิดบ่อย แสดงว่าท่อของเพรสเชอร์ปั๊มน้ำตันแน่นอน ก็ให้ทำการถอดออกมาล้าง และใส่กลับที่เดิมก็ใช้ได้แล้ว

รีวิวของใช้อื่นๆ