อาชีพเสริม ทำเชิงเทียนขาย ทำง่ายจากดินเยื่อกระดาษ

เชิงเทียน เป็นอปกรณ์เสริมควบคู่กับ เทียนหอม เชิงเทียนมีชื่ออังกฤษว่า Candlestick เชิงเทียนทั่วไปจะทำจากทองเหลือง แต่เราจะมาทำเชิงเทียนจากดิน นั้นก็คือ เชิงเทียนจากดินเยื่อกระดาษ สามารถขึ้นรูปได้ง่ายดาย ทำเป็นรูปทรงแบบตามใจชอบ ตามจินตนาการของผู้ทำ

เชิงเทียนนั้นจะเสริมสร้างบรรยากาศของห้องได้เป็นอย่างดี โดยเแพาะคู่กับ เทียนหอมแล้วก็จะเข้ากันมาก มาดูวิธีการทำเชิงเทียนจากดินเยื่อกระดาษ



Advertisment


วัสดุและอุปกรณ์


- ดินเยื่อกระดาษืหรือดินซูโม
- แผ่นพลาสติกใส
- ไม้บรรทัด
- ไม้ หรือแก้วทรงกลม
- มีด คัตเตอร์ หรือกรรไกร
- สีผสมอาหารแบบผง
- สีอะคลีลิก หรือสีน้ำ
- พู่กัน
- น้ำยาเคลือบ
- ลวด
- คีมตัดลวด
- ดินสอสำหรับวาดลาย
- กระดาษ

วิธีทำ

- ในขั้นตอนแรกให้เรานำดินเยื่อกระดาษมานวดแล้วปั้นเป็นก้อนกลม จากนั้นก็ใช้ไม้ หรือแก้วทรงกลมมาช่วยนวด โดยทำให้เป็นแผ่นราบเสมอกัน
- นำดินที่แผ่เป็นรูปวงกลมไปครอบแบบพิมพ์ จากนั้นตัดเอาส่วนเกินออก แล้วตกแต่งให้เรียบร้อย จากนั้นค่อยๆ แกะดินออกจากแม่พิมพ์ แล้วรอจนแห้งสนิท
- จากนั้นวาดลวดลายตกแต่งตามต้องการลงบนแบบ หลังจากนั้นก็ ทิ้งเอาไว้ให้สีแห้ง
- จากนั้นให้ปั้นดินเป็นเส้นยาวเท่าๆ กันทั้งหมด 3 เส้น โดยกะความยาวให้สามารถเป็นฐานของจานที่เราปั้นได้
- ม้วน หรือออกแบบขาตั้งตามแต่ที่เราต้องการ โดยต้องให้ปลายด้านหนึ่งสามารถรองรับจานรองเทียน ส่วนอีกฝั่งจะต้องเป็นฐานที่แข็งแรง
- เจาะรูตรงเส้นที่เป็นฐาน ในตำแหน่งเดียวกันทั้ง 3 เส้น แล้วตกแต่งตามชอบ จากนั้นทิ้งไว้ให้แห้ง
- นำลวดมาร้อยตรงฐานที่เจาะรูเอาไว้ จากนั้นก็ใช้คีมบิดปลายให้เป็นปมขนาดใหญ่กว่ารูที่เจาะ แล้วนำปลายลวดที่เหลือมาพันรอบฐานทั้ง 3 เส้น และอาจจะตกแต่งด้วยการนำโบเล็กๆ มาผูกให้สวยงาม แล้วติดกาวเอาไว้ไม่ให้โบที่ผูกไว้เลื่อนได้


Advertisment



เกร็ดเล็กน้อย:  นอกจากจะทำเชิงเที่ยนแล้ว เรายังสามารถทำชามใส่ของเล็กๆ กระจุ๋กกระจิ๋ก ได้

แหล่งและช่องทางในการขายเชิงเทียน

เราสามารถนำเชิงเทียน อาชีพเสริม อาชีพอิสระ ไปขายควบคู่กับเทียนหอมได้ ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเดียวกัน ซึ่งลูกค้าที่ชอบเทียนหอม ก็จะชอบเชิงเทียนที่มีลวดลายเช่นกัน