Admin จำความได้ว่าเครื่องหยอดเหรียญที่เคยเห็นเมื่อตอนเป็นเด็ก ก็คือ ตู้เพลงหยอดเหรียญ ซึ่งตอนนั้นก็เรียกตู้เพลงธรรมดา เล่นกับแผ่นเสียง คือ ประมาณว่า เมื่อต้องการเพลงใดก็ให้จำรหัสหมายเลขประจำเพลงเอาไว้ จากนั้นก็หยอดเหรียญเข้าไปในเครื่อง แล้วจะมีแขนจับแผ่นเพลงลงไปวางกับจานหมุน เมื่อหัวอ่านไปวางบนแผ่นเสียงที่กำลังหมุน ก็จะได้เสียงเพลงออกมานั่นเอง และนี่คือที่มาของการทำเครื่องหยอดเหรียญ
เครื่องหยอดเหรียญ
เครื่องหยอดเหรียญ

มา ณ ปัจจุบันมีเครื่องหยอดเหรียญมากมายหลายยี่ห้อ ทำออกมาเพื่อใช้รองรับความสะดวกสบายของการใช้ชีวิตประจำวัน ตอบสนองความต้องการของการใช้ชีวิต จะเห็นว่าชีวิตประจำวันของเราที่ต้องทำซ้ำทุกวัน ทุกสัปดาห์ เช่น ซักผ้า เติมเงินมือถือ ล้างรถ เหล่านี้ที่กล่าวมา ล้วนเป็นสิ่งของที่ทำเป็นประจำ ดังนั้นจึงมีนักพัฒนาเครื่องมือที่จะมาอำนวยความสะดวก

อีกสาเหตุที่ต้องมีเครื่องหยอดเหรียญ คือ ที่อยู่ของคนทำงาน เช่น คนที่ทำงานโรงงาน อาจจะเช่าห้องอยู่ที่มีขนาดเล็ก ซึ่งการที่จะนำเครื่องซักผ้าไปไว้ก็อาจจะไม่สะดวก ดังนั้นจึงมี เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญไว้คอยบริการในจุดที่สะดวกแก่ผู้ใช้

สำหรับคนที่ไม่อยากเสียเวลา ก็ใช้เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ เช่น เมื่อวางเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญหน้าร้านซักรีด ก็จะมีพนักงานคอยเก็บผ้าใส่ตะกร้าให้เมื่อเวลาที่ซักเสร็จ ซึ่งจะเป็นการบริการลูกค้า และลูกค้าไม่จำเป็นต้องเฝ้า ให้เอาเวลาไปทำประโยชน์อย่างอื่น

สิ่งที่สำคัญของเครื่องหยอดเหรียญ คือ ถูกผลิตออกมาเพื่อตอบสนองความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตประจำวันของลูกค้า