ไม้ไม่เป็นมงคล ไม่ควรปลูกในบ้าน

ตามความเชื่อที่ว่ากันมา การปลูกไม้มงคลเพื่อเสริมความเป็นสิริมงคล ใช่ว่าจะปลูกต้นไม้ในบ้านเป็นไม้อะไรก็ได้ เพราะหากเลือกไม้ที่ไม่เป็นมงคล หรือ ไม้ต้องห้าม ไม้ที่ไม่เหมาะสมมาปลูก ก็อาจจะเกิดแต่เรื่องที่ไม่ดีเข้ามารุมเร้าตลอดเวลา ดังนั้นการที่จะปลูกต้นไม้ในบริเวณบ้านด้วยไม้ต่างๆ จะต้องคำนึงถึงความเชื่อที่มีมาแต่โบราณบ้างก็ดี

ต้นลั่นทม แม้นว่าจะเป็นไม้ที่มีความสวยงามลำต้นสูงใหญ่ ดอกที่ออกมาก็สวยสะอาดตา พร้อมด้วยกลิ่นหอม แต่ก็มีเหตุผลที่ไม่นิยมปลูกในบริเวฯบ้าน ก็คือ ชื่อที่ไม่เป็นมงคล ชื่อลั่นทมจะสื่อความหมายที่ว่าระทมทุกข์ คนไทยแตอดีตไม่นิยมปลูก เพราะถ้าปลูกแล้วจะมีความเชื่อที่ว่า จะนำมาถึงความสูญเสีย ความโศกเศร้า

มะละกอ บางคนอาจจะแปลกใจ คิดว่าต้นมะละกอจะเป็นไม้ ไม่มงคลอย่างไร มันมีที่มาที่ คำว่า "มะละ" จะมีความคล้ายกับคำว่า "มรณะ" ที่แปลว่าตาย และอาจสื่อถึงความแตกแยก การละทิ้งจากเผ่าจากกอ จึงมีความเชื่อกันว่า บ้านใดที่ปลูมะละกอ จะทำให้เกิดความแตกแยกในครอบครัว ต่างคนต่างอยู่ ทำให้บ้านไม่มีความสุข

ต้นโศก อันชื่อก็สื่อความหมายไม่ดี สื่อถึงความโศกเศร้า หดหู่ จึงเป็นไม้ ไม่มงคล จึงไม่ค่อยปลูกกัน ถ้าใครปลูกในบ้าน ก็จะมีการร้องหม่ร้องให้ตลอด

ต้นเต่าร้าง ชื่อสื่อถึงการร้างรา ความโดดเดี่ยวเงียบเหงา จึงไม่นิยมปลูกในบ้าน เพราะเชื่อว่าจะทำให้อยู่เพียงลำพัง ขาดความรัก คู่รักก็อาจจะร้างราแยกทางกันไป

ต้นชบา มีความเชื่อว่า ต้นชบาแต่โบราณมีไว้ประจานชายหญิงที่ทำผิดประเวณี รวมถึงต้องใช้กับนักโทษที่เข้าแดนประหาร ดังนั้น จึงเชื่อกันว่าการปลูกต้นชบา จะไม่เป็นมงคลแก่ ผู้ชายหญิง

ต้นมะรุม ชื่อสื่อความหมาย ถูกรุมทึ้ง ใครที่ปลูในสำนักงาน บ้านอยู่อาศัย ก็มักจะมีแต่เรื่องปวดหัวให้แก้ไขตลอด ต้องอยู่บนความเหนื่อยยาก เต็มไปด้วยความกลุ้มใจ หาความสงบสุขได้ยาก จึงเป็นไม้ ที่ไม่นิยมปลูกเป็นไม้มงคลในบ้าน หรือที่ทำงาน

ต้นนางแย้มป่า มีความเชื่อกันว่าต้นนางแย้มป้าเป็นไม้ที่มีภูติผีปีสาจสิงสถิตย์อยู่ บ้านใหนที่ปลูก ก็จะมีแต่ความเป็นอัปมงคล อยู่ไม่สุข ไม่สบายตัว บางครั้งอาจจะกลัว เป็นบ้าก็ได้

ต้นชวนชม สื่อถึงความไม่ดี คือ มีแต่คนชมจนเกิดความเสื่อมเสีย ครอบครัวจะมีปัญหามือที่สาม บ้านใหนมีลูกสาวก็จะชิงสุกก่อนห่าม ถ้าคิจะปลูกต้นชวนชม ก็ปลูไว้ริมรั้วได้ เป็นการแก้เคล็ด

ต้นงิ้ว ถ้าเป็นความเชื่อของคนจีน ปลูกต้นงิ้วเพื่อความเจริญรุ่งเรื่อง ซึงจะตรงกันข้ามกับคนไทย คือ การคบชู้ อาจทำให้ความรักสั่นคลอนได้

ต้นระกำ ด้วยชื่อสื่อความหมายว่า ความทุกข์ ระทม ช้ำรัก คนไทยจึงไม่นิยมปลูกไม้ที่ไม่เป็นมงคล ต้นระกำไว้ในบริเวณบ้าน จะทำให้ผู้อยู่ๆ อย่างทนทุกข์ หาสุขไม่ได้

ต้นตะเคียน เป็นไม้ที่ไม่เป็นมงคล ไทยเราเชื่อว่ามีวิญญาณสิงสถิตอยู่ ไม่มีบ้านใหนนำมาปลูกเป็นไม้มงคลเลย เพราะจะทำเกิดการหลอกหลอน กลัว หรืออาจจะเห็นวิญญาณผี ก็ได้

ต้นโพธิ์ ต้นไทร ต้นสำโรง เป็นไม้ที่มีขนาดใหญ่ และเชื่อกันว่าเป็นไม้มงคลที่มีเทวดาสิงห์สถิตย์อยู่ ต้องปลูกในที่เหมาะสม ต้องปลูกในวัดเท่านั้น

ต้นน้ำเต้า ต้นมะเฟือง มีความเชื่อว่า ต้นมะเฟืองมีลักษณะคล้ายอวัยวะเพศชาย และน้ำเต้าคล้ายหน้าอกผู้หญิง จึงไม่นิยมปลูกในบ้าน เพราะจำทำให้เกิดความเสื่อมถอย ลดความขลัง

ต้นสลัดใด พูดจริงไม่เคยได้ยิน ได้เห็นต้นไม้ชนิดนี้ แต่ความเชื่อ ถ้าใครปลูกไว้ในบ้าน ก็จะเป็นการสลัดเอาสิ่งดีๆ ออกจากบ้านทำให้บ้านที่อยู่อาศัยเผชิญกับเคราะห์ร้ายต่างๆ

ต้นมะกอก การออกเสียงชื่อของต้นมะกอกจะไปพ้องกับคำว่ากลิ้งกลอกจึงเกิดความเชื่อว่าไม่ควรนำปลูกไว้ในบ้าน โดยเแพาะในบ้านผู้ที่มีผู้อาศัยทำงานเป็นเจ้าคนนายคน เพราะจะทำให้ความน่าเกรงขามหายไปขาดความเคารพนับถือจากผู้คนอย่างที่ควรจะเป็น หรือไม่คนที่อยู่ อาศัยก็มักจะถูกมองว่าเชื่อไม่ได้ จิตใจไม่แน่นอน โลเล

ต้นรุ่ย ความเชื่อของชื่อ "รุ่ย" ที่สื่อของความไม่มั่นคง ขาดรุ่ย การนำมาปลูกไว้ในบ้านจึงเชื่อว่าจำทำให้บ้านนี้ขาดความอุดมสมบูรณ์เงินทองไม่มีเหลือเก็บ

ต้นมะขามเทศและต้นหวาย ลักษณะรูปร่างของต้นที่มีหนามแหลม การนำต้นไม้ที่มีความแหลมคมมาปลูกที่บ้าน คนไทยเชื่อว่าจะมีแต่อุปสรรคเข้ามาอยู่ตลอดชีวิต ที่อยู่อาศัยในบ้านนั้นก็จะรุ่มร้อน ไม่มีความสุขเสมือนถูกหนามแหลมคมของต้นไม้ที่ปลูกค่อยทิ่มตำอยู่ตลอดเวลา

ต้นรักเร่ ความหมายของชื่อที่สื่อว่า ต้องเร่ขายรักไปเรื่อยๆ การปลูกต้นไม้ชนิดนี้จึงเชื่อว่า จะทำให้ผู้ที่อยู่อาศัยมักจะอาภัพรัก ไม่มั่นคง และเจ้าชู้

ต้นพุดตาน ลักษณะการออกดอกของต้นพุดตานที่มีการเปลื่ยนสีตลอดทั้งวัน คนไทยจึงเชื่อว่าหากนำมาปลูกไว้ในบ้าน จะทำให้คนในบ้านขาดความน่าเชื่อถือ จิตใจก็ไม่แน่นอน การตัดสินใจไม่เด็ดขาด และก็อาจต้องใช้ชีวิตอยู่ภายใต้คนอื่นมากกว่าที่จะได็อยู่เหนือคนอื่น เหมือนสีของดอกไม่ที่เปลื่ยนไป เพราะต้องขึ้นอยู่กับเรื่องของเวลา

ควรเลือกไม้มงคลปลูกในบ้าน เพื่อความเป็นศิริมงคลให้กับผู้อยู่อาศัย และโชคลาภต้องปลูกไม้มงคล