ซ่อมเตารีดไอน้ำ ฟิลิปส์ แผ่นทำความร้อนหลุด





Advertisment



ซื้อเตารีดไอน้ำยี่ห้อ ฟิลิปส์ (Philips Iron) มาทำอาชีพรับซักรีดราคาประมาณ 13,000 บาทต้นๆ อายุการใช้งานในการรีดผ้าประมาณ 3 ปีได้แล้ว และรีดทุกวัน จนอยู่มาวันนี้ก็เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด แผ่นทำความร้อนของเตารีด มันหลุด เราก็เป็นช่างแกะก็เลยจัดการซ่อมซ่ะเลย

ข้อมูลของเตารีดไอน้ำ ฟิลิปส์ (Philips) ที่ใช้อยู่ ขนาดแรงดันไอน้ำ 5 บาร์, ความจุนำ 2.2 ลิตร สีขาว, ขนาดและปริมาณไอน้ำที่ออกมาคิดเป็นนาที ประมาณ 120g/min, .ใช้เวลาต้มน้ำน้อย ไม่เกิน 1 นาที

สาเหตุที่หลุด เกิดจากที่ใช้เตารีดมานาน เกิดการเคลื่อนใหวตอนรีด ทำให้น๊อตที่ยึดกับแผ่นรีดทำความร้อนหลุดออกมา เลยทำให้แผ่นทำความร้อนหลุดจากตัว body

มาถึงการซ่อม ดูตามรูปเลย จะมีคำอธิบาย



ด้านมือจับ เตารีดไอน้ำ ฟิลิปส์
1) ด้านมือจับ เตารีดไอน้ำ ฟิลิปส์
จากรูป 1) เป็น ด้านมือจับ เตารีดไอน้ำ ฟิลิปส์  ช่วงแรกก็หาว่าจะแกะยังไงออกเพราะไม่เคยถอด หาอยู่นาน ก็เจอแล้วก็ใช้ไขควงแบนแงะ ออกมามันเป็นคลิปล็อค ก็จะเห็นน็อตอยู่ด้านในอีก ก็ทำการไขออกมา


ด้านหน้าด้านบน เตารีดไอน้ำ ฟิลิปส์
ด้านหน้าด้านบน เตารีดไอน้ำ ฟิลิปส์

ซูมใกล้ๆ ด้านหน้าด้านบน เตารีดไอน้ำ ฟิลิปส์
2) ซูมใกล้ๆ ด้านหน้าด้านบน เตารีดไอน้ำ ฟิลิปส์
จากรูป 2) จะเห็นว่าเมื่อ ทำขั้นตอน 1) แล้วและแกะออกมา ก็จะเห็นน๊อตอีกตัวหนึ่ง ก็ทำการถอดมันออกมา



แผ่นรีด เตารีดไอน้ำ ฟิลิปส์
3) แผ่นรีด เตารีดไอน้ำ ฟิลิปส์

จากรูป 3) ถอกเหลือแต่โครงของเตาริด จะเห็นฝุ่นเพียบเลย ต้องทำความสะอาดซะหน่อย และก็เจอตำแหน่งน๊อตที่ยึด มันหลุดออก จากรูป จะเห็นตำแห่งด้านซ้ายมีรู 3 เหลี่ยม ใช่ตำแหน่งนี้ละครับ ก็ทำการใส่และยึดกับมือจับให้แน่น เป็นใช้ได้




ตำแหน่ง ไอน้ำเข้าแผ่นรีด
ตำแหน่ง ไอน้ำเข้าแผ่นรีด ของเตารีดไอน้ำ ฟิลิปส์

Advertisment

แผ่นกันความร้อน
แผ่นกันความร้อน ต้องใส่ให้ครบ

และแล้วก็ซ่อมเตารีดไอน้ำฟิลิปส์ ได้สำเร็จ ลองคิดนะครับ ถ้าซ่อมเองไม่เป็น แล้วยกไปร้านซ่อมจะเสียทั้งเงิน เสียเวลา เสียลูกค้า แนะนำใครที่ซ่อมไม่เป็นก็ลองดูครับ ไม่ยาก