เริ่มต้นตู้น้ำดื่มหยอดเหรียญ

ตู้น้ำดื่มหยอดเหรียญ
ตู้น้ำดื่มหยอดเหรียญ
ใครที่อยากทำธุรกิจตู้น้ำดื่มหยอดเหรียญ และหาคำตอบ ผมได้ทำตู้น้ำดื่มหยอดเหรียญมาประมาณ 5 ปี และปัจุบันก็ทำอยู่ แต่ไม่ได้เพิ่มเครื่องแล้ว เพียงแต่ซ่อมบำรุงให้อยู่ในสภาพใช้งานได้ จะมาเล่าว่าน่าทำหรือไม่ คำตอบคือธุรกิจตู้น้ำดื่มหยอดเหรียญยังน่าทำอยู่ แต่สิ่งที่มาทำให้เราไม่สามารถเพิ่มเครื่องได้ก็มีหลายปัจจัย ผมจะบอกรายละเอียดว่ามีอะไรบ้าง


Advertisment

เริ่มแรกธุรกิจตู้น้ำดื่มหยอดเหรียญที่ยังไม่บูมมากนัก ก็จะรู้แค่ในวงแคบว่า น้ำดื่มหยอดเหรียญแค่ 1 บาท มันสามารถทำกำไรได้มากขนาดใหน ก็เลยจะปิดเป็นความลับกัน เจ้าของผู้ผลิตก็จะผลิตเครื่องออกมาและก็จะไปวางตามจุดต่างๆ ที่มีผู้คนมาก เช่น ตามหอพัก ทางเข้าหมู่บ้าน ตามชนบท และก็จะทำกำไรได้มาก และก็ยังเป็นความลับ โดยที่ทำกันเป็นอาชีพเลย เวลาไปเก็บเหรียญแต่ละครั้ง รถที่เก็บเหรียญแทบจะคลานเลย หลังจากนั้น ก็นำเครื่องออกมาขายด้วย และขายในราคาที่แพงมาก จำได้ว่า ราคาไม่ต่ำกว่า 30,000 บาท ถ้าเป็นระบบ RO ก็ไม่ต่ำกว่า 50,000 บาท ผมคิดว่าอะไรจะขนาดนั้น ก็แค่มอเตอร์ ผลิต RO ที่เป็นสำเร็จรูป แล้วต่อตรงกับน้ำเข้า ก็แค่นั้น ส่วนอื่นก็ต่อตัวกรองเหมือนระบบ UO แต่ราคาแพงมาก และหลังจากนั้น เจ้าของสถานที่ก็เริ่มรู้แล้วว่า ตู้น้ำดื่มหยอดเหรียญที่มาวางหน้าร้าน หน้าบ้าน มันทำกำไรได้มาก ยิ่งหน้าร้อน อากาศร้อง ยิ่งขายน้ำได้มาก และคนเราก็ชอบความสะดวก ไม่ต้องแบกถัง 10 ลิตรขึ้นห้องพัก เพียงแค่มีถัง 5 ลิตรก็ใช้ได้แล้ว ก็เลยเป็นเหตุให้เจ้าของสถานที่ลงทุนซื้อตู้น้ำหยอดเหรียญมาติดเองซะเลย และทำให้มีผู้ผลิตหลายเจ้าได้ผลิตออกมาจำหน่าย หลายราคา หลายแบบ ทั้งแบบมีเสียงพูด ทั้งแถมใส้กรอง ทั้งประกัน ทั้งลดราคา แลกแจกแถม

ณ ปัจจุบัน ใครที่กำลังจะมองหาสถานที่เพื่อทำธุรกิจตู้น้ำดื่มหยอดเหรียญ ก็จะมีโอกาสน้อยลง เพราะว่าเจ้าของสถานที่มักจะทำเอง

สำหรับเจ้าของสถานที่ ขอแนะนำว่าให้ซื้อตู้น้ำดื่มหยอดเหรียญได้เลย คืนทุนภายใน 1 ปี แน่นอน บางทีก็คืนทุนเร็ว ขึ้นอยู่กับจำนวนคนละแวกนั้น

ปัญหาของตู้น้ำดื่มหยอดเหรียญ ถ้าเป็นช่างก็จะแก้ปัญหาได้เอง ไม่ต้องแจ้งบริษัทที่เราซื้อ ไม่ต้องเสียเงิน ค่าเดินทาง

ปัญหาหลัก คือ Switch กดน้ำ หยุดนำ มักจะเสียก่อน เพราะต้องทำงานทุกครั้ง ถ้าเปลี่ยนเองได้ ก็ดี
ใส้กรองส่วนหน้า ถ้าเปลี่ยนเองได้ ก็จะช่วยประหยัด เปลี่ยนทุก 6 เดือน ราคาใส้กรอง ไม่แพง
มอเตอร์จ่ายน้ำ เสีย ถ้าเปลี่ยนเองได้ก็จะประหยัด ราคามอเตอร์จ่ายน้ำจะอยู่ ที่ประมาณ 2,750 บาท
ถังเก็บน้ำแตก ซ่อมเองได้ โดยการนำซิลิโคนที่เค้าใช้ยาแนวกระเบื้องมาปิดรอยแตก

Advertisment

การดูและรักษาตู้น้ำดื่มหยอดเหรียญ

เพื่อที่จะได้ลูกค้ามากดน้ำตลอดเวลา หมั่นเช็ดตู้น้ำทุกวัน เปลี่ยนใส้กรองเมื่อถึงเวลา ตรวจดูว่าถังพักน้ำมีรอยแตกหรือรั่ว ถ้ารั่วให้ทำการ ซ่อมถังพักน้ำ เท่านี้ก็เพียงพอแล้ว

สุดท้ายธุรกิจตู้น้ำดื่มหยอดเหรียญยังคงน่าทำอยู่เสมอ แต่สถานที่ต้องมีคนเยอะ คุณจะได้เงินเพิ่มแน่นอน

ธุรกิจหยอดเหรียญ