อาชีพ ขึ้นรูปตะกั่วถ่วงอวน ตะกั่วถ่วงแห ที่หนองคาย

เป็นเรื่องราวที่ผ่านมาหลายปี แต่ก็นำมาเล่าใหม่ อาชีพ ขึ้นรูปตะกั่วถ่วงอวน ตะกั่วถ่วงแห ที่หนองคาย เป็นอาชีพที่คนไทยทำมานานตั้งแต่รุ่นพ่อ รุ่นปู่ และสืบทอดกันตกสู่รุ่นปัจจุบัน เมืองไทยเป็นเมืองน้ำท่าอุดมสมบูรณ์มาแต่โบราณ ข้าว ปลา ผัก อาหารหากินกันง่ายตามชนบท แห อวน หาปลาก็สานขึ้นเอง และตะกั่วถ่วงอวน ถ่วงแหก็เป็นอาชีพที่ยังทำกันอยู่

ได้ไปพบวิธีการขึ้นรูป การทำ ตะกั่วถ่วงอวน ถ่วงแห แล้ว ทึ่งในความสามารถ และภูมิปัญญาชาวบ้าน ที่ไม่จำเป็นต้องพึ่งเทคโนโลยีสมัยใหม่ ไม่ใช้เครื่องจักร ใช้เพียงประสบการณ์ และความชำนาญที่ถูกถ่ายทอดกันมา

สิ่งที่ได้มา คือ ผลลัพธ์เหมือนกัน ได้ตะกั่วถ่วงอวนที่มีคุณภาพ

ยังจำได้ว่า ตะกั่วถ่วงอวน ถ่วงแห ได้ไปที่จังหวัดหนองคาย ไปเห็น สถานที่ทำ แล้วก็ต้องบอกว่าเป็นแบบบ้านๆ จริงๆ

ก่อนที่จะได้ตะกั่วมา โดยไม่เสียเงินซักบาทเดียว  โดยวิธีการนำตะกั่วของเก่าที่ใช้ไม่ได้ไปหลอมใหม่ และหลังจากหลอมเสร็จ คนหลอมก็จะหักตะกั่วไว้ตามที่ตกลงกัน เรียกว่า หักค่าแรง ไม่ต้องเสียเงิน ผมถ่ายไว้นานแล้ว ดูรูปก็น่าจะเดาวิธีการได้นะครับ

เตาต้มตะกั่ว
เตาต้มตะกั่ว แบบบ้านๆ สุมฟืน

เติมตะกั่วลงไป
เติมตะกั่วลงไป

แม่แบบ ขึ้นรูปตะกั่วถ่วงอวน
แม่แบบ ขึ้นรูปตะกั่วถ่วงอวน ทำจากไม้

เริ่มขั้นตอนขึ้นรูปตะกั่ว
เริ่มขั้นตอนขึ้นรูปตะกั่ว
ขั้นตอนขึ้นรูป เริ่มจากตะกั่วเหลวเทลงแม่แบบแล้วใช้ไม้รูดยาวเลย ห้ามหยุด ถ้าหยุด จังหวะมันจะไม่ได้ ซึ่งต้องใช้ความชำนาญเป็นพิเศษ




ขึ้นรูปตะกั่วถ่วงอวนเสร็จแล้ว
ขึ้นรูปตะกั่วถ่วงอวนเสร็จแล้ว ยังร้อนอยู่ รอเย็น



Advertisment



วิธีการเอาตะกั่วออก
วิธีการเอาตะกั่วออก ง่ายมากๆ เพียงแค่เทแม่แบบ ทีเดียวเกลี้ยงเลย

ตะกั่วถ่วงอวน ตะกั่วถ่วงแห
ผลงาน ตะกั่วถ่วงอวน ตะกั่วถ่วงแห





อาชีพ ขึ้นรูปตะกั่วถ่วงอวน ตะกั่วถ่วงแห เป็นอาชีพที่ไม่ค่อยเห็น ผู้เขียนได้นำมาให้ดู การทำอาชีพนี้ก็มีความเสี่ยงเรื่องสารตะกั่วจะซึมเข้าร่างกาย ทำให้เกิดโรคมะเร็งได้ การป้องกันแบบชาวบ้านคงไม่มีเงินทุนมากพอที่จะซื้อเครื่องไม้เครื่องมือ

เรียบเรียง, รูป : Aerk Guide Style