DIY เปลี่ยนจักรยานฟิกเกียร์ ให้มีเบรค มีเกียร์มาดูวิธีการ

DIY เปลี่ยนจักรยานฟิกเกียร์ ให้มีเบรค มีเกียร์ จักรยานฟิกเกียร์ซื้อมาในราคา 3,000 บาท จอดนานยางแบน จะเอาไปยางที่ร้านยาง ก็ไม่ได้ยางเสื่อมทั้งในและนอก ได้โอกาสอยากปั่นออกกำลังกายเลย DIY ให้มีเบรค มีเกียร์ ผลเป็นไงมาดูกันครับ

เล่าที่มาก่อน ก่อนหน้านี้ก็ออกกำลังกายด้วยการวิ่ง แต่ผลคือหัวเข่าสึก ปวด เข่าเคล็ด จากนั้นเปลี่ยนเป็นจักรยาน เนื่องด้วยเวลาไม่อำนวย ก็เลยจอดทิ้งไว้ประมาณ 1 ปี คราวนี้เป็นคนปั่นกันเยอะ และอยากจะออกกำลังกายอีกเพราะรู้สึกว่าร่างกายมันอึดอัด อ้วน น้ำหนักมาก ครั้นจะออกกำลังกายแบบอื่น เช่น ว่ายน้ำก็เสียเงินค่าเช่า เลยจบลงที่นำจักรยานมาทำ DIY ซะเลย

ความรู้สึกสำหรับจักรยานฟิกเกียร์ คิดว่าเหมาะกับวัยรุ่น แต่สำหรับผู้เขียนมันไม่เหมา เพราะต้องออกแรงเบรคมาก ทำความเร็วไม่ได้ ถ้าเร็วมากจะหยุดไม่อยู่ เช่น ตามสี่แยกไฟแดง และนี่ก็เป็นที่มาในการ DIY เปลี่ยนจักรยานฟิกเกียร์ ให้มีเบรค มีเกียร์ แบบง่ายๆ ของคนงบน้อย

ฟิกเกียร์สภาพเดิม
ฟิกเกียร์สภาพเดิม



ถอดล้อออกมา
ถอดล้อออกมา

ฟิกเกียร์
จะเปลี่ยนฟิกเกียร์ตัวนี้ เป็น ฟรีเกียร์

ล้อหน้าเปลี่ยนยางในนอกด้วย
ล้อหน้าเปลี่ยนยางในนอกด้วย

เบรค จักรยานฟิกเกียร์
ใส่เบรค ให้จักรยานฟิกเกียร์


ปรับระดับเบรค
ปรับระดับเบรค ให้เท่าขอบล้อ
 หลังจากใส่เบรก ใส่ฟรีเกียร์ให้จักรยานฟิกเกียร์เรียบร้อยแล้ว มาคำนวนค่าใช้จ่ายประมาณ 1,200 บาท โอ้วแพงพอใช้ได้ ยางใน ยางนอก รวม 400 บาท แต่ก็ถือว่าแลกกับสุขภาพร่างกายที่ดีขึ้น ก็คุ้มครับ ใครที่จะเปลี่ยนจักรยานฟิกเกียร์ให้มีเบรค มีเกียร์ก็ลอง DIY ดู