ชนิดของกลุ่มสารเคมีกําจัดแมลง

สารเคมีกำจัดแมลง ผลิตภัณพ์ในกลุ่มนี้เป็นที่นิยมใช้ในหมู่ผู้บริโภคกันอย่างแพร่หลาย ซื้อหามาเพื่อกำจัดมด แมลงสาบ ปลวก ยุง แมลงวัน สารเคมีที่ใช้ในผลิตภัณพ์ในรูปกระบอกฉีด ยาจุดกันยุง และ แผ่นกันยุง ที่ใช้กับเครื่องไฟฟ้า

กลุ่ม Pyrethroids ได้แก่ การสังเคราะห์ Pyrethrin เป็นกลุ่มสารเคมีที่ใช้กันมาก โดยอยู่ในรูปกระป๋องฉีด (Spray) ยาจุดกันยุง และแผ่นกันยุง (Mat) ที่ใช้กับเครื่องไฟฟ้า

ถึงแม้ว่าสารเคมีชนิดนี้จะมีพิษต่ำแต่ก็มีข้อสังเกตว่าฤทธิ์ของสารไพเรธรินที่เป็นพิษต่อระบบประสาทส่วนกลางของแมลง อาจ ส่งผลเสียต่อมนุษย์ได้เหมือนกัน

กลุ่ม Organochlorines สารเคมีในกลุ่มนี้ได้แก่ Lindane Hertachlor Dieldrin และ Aldrin ใช้สำหรับ ฆ่าปลวกและมด สารเคมีในกลุ่มนี้จะคงอยู่ในสภาพแวดล้อมได้นานหลายปี จึงถูกห้ามใช้ในหลายประเทศ

กลุ่ม Pentachlorophenol (PCP) ใช้ควบคุมการเกิดปลวกและรักษาเนื้อไม้จากเชื้อรา จุลชีพ ตะไคร่ น้ำและแมลงกันกินไม้ และใช่ในสี กาวลาเท็กซ์ และเคลือบกระดาษ เฟอร์นิเจอร์ พรม เสื้อผ้า ผ้าม่าน

กลุ่ม Organophosphates เป็นยาฆ่าแมลงที่นิยมใช้กันมาก เพื่อ กำจัด แมลงสาบ แมลงวัน มีผลโดยตรงต่อแมลงมาก โดยทำให้แมลงตายทันทีที่ถูกตัวและดูดซึม เข้าร่างกาย

กลุ่ม Carbamate เป็นสารเคมีที่มีอันตรายรุนแรงอีกกลุ่มหนึ่งออกฤทธิ์ในบ้านได้นานหลายเดือน ผลิตภัณฑ์จะอยู่ในรูปของสเปรย์หรือน้ำยาเติมในกระป๋องฉีด


Advertisment