ประเภทของเซ็นเซอร์ (Sensor Type) และประเภทการใช้งาน

อุปกรณ์ช่างอีกอย่าง คือ เซ็นเซอร์ (Sensor) เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ที่นิยมใช้กันอย่างกว้างขวาง ทำหน้าที่ ตรวจจับสัญญาณต่างๆ ที่เราต้องการให้เป็นสัญญาณไฟฟ้า และ วงจรไฟฟ้า หรือ วงจรอิเล็กทรอนิกส์จะนำสัญญาณที่ตรวจจับได้ไปใช้งานตามที่ผู้ใช้ต้องการ เช่น วงจรตรวจจับอุณหภูมิ (temperature sensor), ตรวจวัดแรงดันเลือด (Blood pressure), ตรวจจับความชื่น(Humidity), ตรวจจับความเร็ว (Speed)

การพิจารณา เลือกใช้  เซ็นเซอร์

ข้อมูลเบื้องต้น ในการเลือกใช้เซนเซอร์ มีดังนี้

ความแม่นยำ - ของเซ็นเซอร์ เป็นตัวบ่งบอกความเที่ยงตรง และค่าที่วัดได้ ซึ่งจะไม่ 100% แต่จะมีค่า บวก และ ลบ ได้ กี่เปอร์เซนต์ โดยบอกใน Data Sheet ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับปัจจัย หลายอย่าง เช่น อุณหภูมิ เป็นต้น

Range ของเซ็นเซอร์ สามารถตรวจจับสัญญานได้มากน้อยแค่ใหน เช่น เซ็นเซอร์ ตรวจจับระยะทาง
สามารถ ตรวจจับได้ไกลเพียงใด โดยที่ความแม่นยำยังอยู่ในสเป็ค ของเซ็นเซอร์นั้นๆ ซึ่งจะมี Data sheet บอก ค่าไว้

การปรับจูน (Calibration) เป็นสิ่งจำเป็นมากของเซ็นเซอร์ ตรวจจับ จะต่องมีการ calibration เพื่อให้ค่าที่วัดได้จากเซ็นเซอร์ อยู่ในค่ามาตรฐานของเครื่องมือวัด ซึ่งจะใช้ในเซ็นเซอร์ตรวจจับทางด้านเครื่องมือแพทย์ เครื่องทดสอบ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

ความละเอียด (Resolution) เป็นค่าที่น้อยที่สุด ที่เซ็นเซอร์สามารถตรวจจับได้ บ่งบอกถึงประสิทธิภาพของเซ็นเซอร์นั้นๆ ยิ่งค่าที่วัดได้มีความละเอียดแม่นยำมาก บ่งบอกว่าเซ็นเซอร์ตัวนั้นมีประสิทธิภาพสูง

ราคา ก็เป็นตัวชี้วัดในการเลือกใช้ เช่น ความแม่นยำสูง ตัวเล็ก ทนทาน ย่อมมีราคาสูง ราคาปานกลาง ย่อมใช้ได้ตามอายุ ตามราคา ราคาถูกก็ใช้ได้ไม่นาน

การใช้งานซ้ำๆ   เป็นปัจจัยของเซ็นเซอร์ บ่งบอกว่า การทำงานซ้ำๆ ในที่อุณหภูมิที่ไม่ต่างกัน เช่น อุณหภูมิห้อง เซ็นเซอร์เมื่อเปิดใช้งานนานๆ จะมีผลต่อค่าที่อ่านได้หรือไม่


ประเภทการใช้งานของเซ็นเซอร์

เป็นเครื่องมือวัด ใช้ในวงการ ไฟฟ้า หรือ อิเล็คทรอนิกส์  ความแม่นยำสูง
ใช้ในทางการแพทย์       มีความแม่นยำสูงมากๆ
ใช้ในทางทหาร           มีความแม่นยำสูงมากๆ
ใช้ในเครื่องใช้ไฟฟ้า ต่างๆ     ความแม่นยำปานกลาง ถึงน้อย

ประเภทของเซ็นเซอร์

เซ็นเซอร์ โดยแบ่งออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆ
Active Sensor - คือ เซ็นเซอร์ที่ต้องการไฟไปเลี้ยง ง่ายๆ คือ ถ้าไม่มีกระแสไฟไปเลี้ยงตัวเซ็นเซอร์เองก็จะไม่ทำงาน เช่น LiDAR (Light detection and ranging), photoconductive cell.
Passive Sensor - คือ เซ็นเซอร์ที่ไม่ต้องการไฟไปเลี้ยง เช่น  Radiometers, film photography.


Advertisment



ข้อมูลจาก http://www.engineersgarage.com/articles/sensors