การใช้ประแจเลื่อนที่ถูก ต้องเลือกขนาดที่เหมาะกับการใช้งาน

ประแจ, ประแจเลื่อน
ประแจ, ประแจเลื่อน
การที่จะใช้ ประแจเลื่อน อย่างถูกกับงาน ต้องเลือกขนาด ความยาว ของประแจเลื่อนที่เหมาะสม จะทำให้งานไม่ล่าช้า และอุปกรณ์ยึดจับก็จะแข็งแรงยึดแน่นมั่นใจในงานช่าง ซึ่งบางครั้งช่างก็อาจจะละเลยจุดนี้ไป เช่น ช่างมีประแจเลื่อนอันเดียว หรือสองอัน ก็จะไม่ทันกับงานที่ได้รับมอบหมาย แต่ถ้าช่างมีประแจเลื่อนหลายขนาด หลายอัน งานก็จะเดินเร็ว

ขนาดของประแจเลื่อน คือ ความยาว มีหน่วยเป็นนิ้ว นั่นเอง ซึ่งขนาดของประแจเลื่อนที่ยาวมาก ก็จะใช้กับงานที่หนัก ซึ่งขนาดที่ยาวของประแจเลื่อนจะช่วยให้ช่างไม่ต้องออกแรงมาก เช่น งานติดตั้งระบบแอร์บ้าน ที่จะต้องใช้ประแจเลื่อนขนาดใหญ่ในการที่จะหมุน ต่อท่อแอร์

ประแจเลื่อนที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย มีด้วยกันหลายขนาด ความยาว และหลายยี่ห้อ ให้เลือกใช้ แต่จะไม่กล่าวถึงยี่ห้อ ดังจะกล่าวต่อไปนี้ 


ประแจเลื่อน 24 นิ้ว   ใช้กับงานหนัก มีด้ามจับ
ประแจเลื่อน 12 นิ้ว    ใช้งานเบา
ประแจเลื่อน 18 นิ้ว    ใช้งานรองลงมา
ประแจเลื่อนขนาดใหญ่ 30 นิ้ว ใช้กับงานหนัก

Advertisment

การใช้ประแจเลื่อน

ประแจเลื่อน เป็นเครื่องมือใช้สำหรับขันเกลียว น๊อต หรือ ยึด อุปกรณ์ต่างๆ มีลักษณะเป็นด้ามยาวส่วนหัวมีรูปทรงพอดีกับอุปกรณ์ เพื่อใช้สำหรับล็อกอุปกรณ์เช่น น๊อต การใช้ประแจเลื่อนต้องใช้ สองตัว อีกตัวทำหน้าที่จับยึด ส่วนอีกตัวทำหน้าที่คายออกในกรณีต้องการเอาน๊อตออก ถ้าต้องการขันน๊อตเข้า ตัวที่ทำหน้าที่ยึดก็จับให้อยู่กับที่ และตัวที่ทำหน้าที่ขันเข้าก็ดึงเข้าหาตัว ไม่ควรใช้ฆ้อน หรือประแจด้วยกัน นำมาตีประแจเลื่อน

การบำรุงรักษา

1.ไม่ใช้ประแจตอกหรือตีแทนค้อน
2.ทำความสะอาดหลังเลิกใช้งาน
3.หลีกเลี่ยงการใช้ประแจที่มีขนาดใหญ่กว่าสกรูหรือนอต