แก้ปัญหา มอเตอร์ปั๊มน้ำเดินๆ หยุดๆ ดังเป็นระยะๆ ช่วงปั๊มน้ำทำงาน

เจอปัญหามอเตอร์ปั๊มน้ำเดินๆ หยุดๆ มาซักระยะแล้ว และถึงเวลาที่ต้องแก้ จะได้เซฟค่าไฟฟ้าต่อเดือน และก็ถูกแก้ไขเอาจนได้ ปั๊มน้ำที่ใช้เป็นแบบออโต และเป็นปั๊มน้ำบ้าน เนื่องจากว่าไม่มีจุดรั่ว ก็เลยไม่มีปัญหาตอนปิดน้ำ แต่ใช่ว่าจะไม่เคยเจอ แต่เดี๋ยวจะบอกตอนท้ายนะครับว่าเจอจุดใหนบ้าง

เริ่มแก้ปัญหาปั๊มน้ำเดินๆ หยุดๆ มีเสียงดังเป็นระยะ 


เครื่องมือที่ใช้: ไขควงแบน

ส่วนที่บังคับควบคุมให้ปั๊มน้ำ ทำงาน หรือหยุดทำงาน หรือ ปั๊มน้ำเดินๆ หยุดๆ และมีเสียงดังเป็นระยะๆ เรียกว่า Pressure Switch มีหน้าที่ตัดต่อไฟที่จะไปเลี้ยงมอเตอร์ปั๊มน้ำ

ให้สังเกตุหา Pressure Switch ดังรูปด้านล่าง ซึ่งจะเป็นแบบทรงกระบอก มีปลอกหุ้มป้องกัน เหตุต่างๆ ซึ่งเท่าที่เห็นก็จะมีสีดำ กับสีเทา ประมาณนี้


Pressure Switch ของมอเตอร์ปั๊มน้ำ
Pressure Switch ของมอเตอร์ปั๊มน้ำ

ใช้ไขควงเปิดฝาปิด Pressure Switch ออก ซึ่งตอนนี้ต้องระวังให้มาก เพราะมีไฟฟ้าขนาด 220Volt อยู่ ซึ่งจะมีประกายไฟ เมื่อ Pressure Switch ทำงาน หรือ หยุดทำงาน ดังนั้นต้องใช้ไขควงที่มีฉนวนกันไฟฟ้า


Pressure Switch
Pressure Switch

วิธีปรับ



Advertisment

  • ใช้ไขควงแบบ ปรับ หมุนสกรู เข้า - ออก แล้วสังเกตุดูว่า มอเตอร์ปั๊มน้ำหยุด หรือ ไม่หยุด ถ้ามอเตอร์ปั๊มน้ำทำงานตลอด แสดงว่าเราปรับได้ตำแหน่งแล้ว
  • สังเกตุให้ดีที่ตำแหน่งปรับนี้ ทางผู้ผลิตเขาจะมีกาวหยอดมาให้ ซึ่งป้องกันการคายตัวของสกรูนั่นเอง ซึ่งช่วงที่เราปรับ กาวนี้ก็ยังคงเหนียวอยู่ แต่ถ้าไม่เหนียว ก็ให้เอากาวยาง หรือซิลิโคนไปแปะเอาก็ได้ และต้องถอดปลั๊กไฟออกก่อนที่จะแปะกาวนะ


Advertisment

จากที่ค้าง ว่าทำไม เมื่อหยุดการใช้น้ำแล้วทำไมปั๊มน้ำยังทำงานอยู่ หรือ 5 นาที ปั๊มน้ำทำงาน เคยเจอว่า ข้อต่อน้ำเข้าปั๊มรั่ว มีน้ำหยด หรือง่ายๆ เอามือไปลูกข้อต่อต่างรอบบริเวณตัวปั๊ม ถ้ารั่วก็จะมีน้ำติดมือ นั่นหมายความว่า เราต้องแก้ไข โดยการพันเทปเกลียวใหม่ ทั้งนี้สาเหตุหลักคือ เทปพันเกลียวเริ่มหมดอายุแล้ว

ภาพและเรื่องโดย Aerk Guide