ติดตามข่าวสารจากหมอเตือนคนไทยเป็นโรคขาดวิตามิน ดี กระดูกหักง่าย


คนไทยเป็นโรคขาดวิตามิน ดีและกระดูกบาง เมื่อวานนี้ 2 มี.ค. 2562 จากเพจเฟสบุ๊ค ' คลีนิกเด็กหมอสังคม – Sungkom Clinic – คลีนิกหมอเด็ก ' ซึ่งมี *รศ.นพ.สังคม จงพิพัฒน์วณิชย์ *อนุกรรมการผู้เชี่ยวชาญอนุสาขาวิชาโภชนาการในเด็ก ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย เป็นแอดมินเพจ ได้โพสต์ข้อความว่า

กระดูก
ภาพจาก เพจเฟสบุ๊ค ' คลีนิกเด็กหมอสังคม – Sungkom Clinic – คลีนิกหมอเด็ก


" คนไทยเป็นโรคขาดวิตามิน ดีและกระดูกบาง หักง่ายมากขึ้นแม้ว่าประเทศไทยจะมีแสงแดดมาก
หมอเคยเจอเจ้าหน้าที่ รพ.จุฬาฯคนหนึ่งอายุ 30 กว่าๆ ขี่จักรยานล้มแล้วกระดูกหัก และเมื่อไม่นานมีลูกศิษย์หมอคนหนึ่งอายุไม่เกิน 30 ปี แค่เดินขาพลิก หกล้มแล้วขาก็หัก ตรวจพบวิตามิน ดี ในเลือดต่ำ กระดูกบางและหัก เพื่อนหมอสมัยอายุ 40 กว่า ขี่จักรยานล้ม กระดูกสันหลังยุบจนต้องใส่ที่พยุงหลัง
สาเหตุเนื่องจากคนไทยสมัยนี้มักทำงานอยู่แต่ในห้องแอร์ เทรนด์อยากมีผิวขาวออร่า กลัวแดดมาก ไปไหนต้องกางร่มและทาครีมกันแดด และจากการวิจัยคนไทยกินอาหารไม่ถูกต้อง ได้รับแคลเซียมเพียงประมาณ 50%ของที่ร่างกายต้องการ กินน้ำโคล่าและออกกำลังกายน้อย ทำให้กระดูกบางและหักง่าย
หมอจึงขอแนะนำให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม กินอาหารที่มีแคลเซียมให้เพียงพอ เช่น ปลา กุ้งตัวเล็กตัวน้อย กะปิ นม(นมไขมัน 0 % ถ้ากังวลเรื่องไขมัน) ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม และผักใบเขียว งดดื่มน้ำโคล่า ออกกำลังกายชนิดที่กระดูกได้รับแรงกด กระแทก เช่น การเดิน วิ่ง กระโดด และออกแดดในช่วงเวลา 10.00 หรือ 15.00 น. เพียง 5-30 นาที สัปดาห์ละ 2 ครั้ง เท่านี้ก็จะช่วยให้กระดูกคุณแข็งแรง ไม่หักง่าย
เสาร์ อาทิตย์ วันหยุด มีเวลาชวนทุกคนในครอบครัวออกกำลังกาย ทำกิจกรรมกลางแจ้ง เพื่อรับวิตามิน ดี จากแสงแดดและเพื่อให้ร่างกายและกระดูกแข็งแรง"


Advertisment

เออใช่ มันน่าสนใจนะ ณ เวลานี้ เราทำงานในห้องแอร์เช่น โรงงานต่างๆ ตามนิคมก็ทำงานในห้องแอร์ โดยเฉพาะโรงงานที่ทำเกี่ยวกับอิเล็คทรอนิกส์ต่างๆ มากมายจะต้องใช้ระบบความเย็นเข้าไปเกี่ยวข้อง ไม่ค่อยได้เจอแดดเลย และแดดตอนเช้าจะมีวิตามิน ดี

ถ้าอยากได้วิตามิน ดี ก็ต้องปรับตัวกันนะ คือ พยายามรับแสงแดดตอนเช้าให้มากขึ้น หรือทานอาหารตามที่เขาแนะนำ ก็น่าจะช่วยได้เยอะ

ขอบคุณข้อความจากเพจ คลีนิกเด็กหมอสังคม – Sungkom Clinic – คลีนิกหมอเด็ก