ใช้เวลาว่างไปดูวิธีการทำแปลงผักยกพื้นสาธิตกัน


วันนี้ AerkGide เอาเวลาว่างออกไปหาอะไรใส่สมองซักหน่อย เพื่อใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์เป็นแรงบันดาลใจหรือแรงกระตุ้นจุดหมายคือพิพิธภัณท์เกษตรคลองหลวง เวลาว่างช่วงเที่ยงเราก็ออกเดินทางด้วยมอไซค์เก่าๆ คู่ใจใช้มานาน 15 ปีละแต่ใช้ทนมาก เอาละเข้าเรื่องออกเดินทางก็ไปถึงจุดหมาย ที่เกษตรคลองหลวง (ปทุมธานี) มีจัดกิจกรรมเผยแพร่ความรู้ทางด้านเกษตรและมีแปลงสาธิตให้ได้ชม เราเองก็ชอบอยู่แล้ว ก็เดินไปสะดุดตากับแปลงสาธิตการปลูกผักแบบยกพื้น หรือบนชั้นยกแคร่ไม้ไผ่

ก็มีผู้แนะนำให้ความรู้ แปลงผักยกพื้นขนาดพอเหมาะ มียกเป็น 2 ชั้น การให้น้ำก็แบบอัติโนมัติ เห็นมีผักปลูกหลายชนิดมาก แต่จุดที่น่าสนใจคือการออกแบบแปลงผักที่มีขนาดพอเหมาะสำหรับพื้นที่น้อย มันเหมาะที่จะปลูกผักกินเองข้างบ้าน ระบบน้ำก็ง่ายไม่ยุ่งยาก เราไปดูรูปกันเลย

1) ชุดให้น้ำผัก สามารถตั้งเวลาให้น้ำได้ ชุดนี้สามารถหาซื้อได้ทั่วไป การติดตั้งง่ายมาก สามารถต่อตรงกับหัวก๊อกได้เลย สะดวกมากๆ การเดินท่อระบบน้ำก็ทำเองได้

ชุดให้น้ำผัก
ชุดให้น้ำผักอัติโนมัติ

2)  มองมุมนี้ ก็เห็นผักที่เราชอบกิน เช่น มะเขือ ต้นกะเพรา เป็นต้น  แต่ที่เห็นก็คือมีท่อให้น้ำผักอยู่ตรงกลาง
แปลงผักยกพื้น
แปลงผักยกพื้น
3) แปลงผักยกพื้นชั้นบน มีผักหลายชนิด มาก เช่น ผักสลัดต่างๆ ใครชอบทานผักอะไรก็ปลูกผักนั้นได้เลย

แปลงผักยกพื้น
แปลงผักยกพื้น มีหลายผัก สลัด

4) แปลงผักยกพื้น มองด้านหน้า เป็น 2 ชั้นเหมาะกับท่านที่มีบ้านพื้นที่น้อยแต่อย่างหาเวลาว่างปลูกผักทาน แปลงผักนี้ทำจากไม้ไผ่

แปลงผักยกพื้น




Advertisment

แปลงผักยกพื้น
แปลงผักยกพื้น

วันนี้เราใช้เวลาว่างได้เกิดประโยชน์มาก อย่างน้อยก็ได้นำเรื่องราวและแนวทางการปลูกผักแบบยกพื้นมาให้ได้ชมกัน ท่านที่สนใจก็ลองนำไปเป็นแนวทางได้ครับไม่หวง หรือจะไปเที่ยวที่เกษตรคลองหลวง ปทุมธานีก็ได้ จัดทุก เสาร์- อาทิตย์แรกของทุกๆ เดือน ทั้งยังมีของกินมากมายให้ได้ชิมกัน

เรื่องและภาพ by AerkGide