อาชีพค้าขายจะเดินหน้าหรือหยุดเพื่อไปต่อต้องตัดสินใจ


อาชีพค้าขายถ้ามันสะดุดมันก็ต้องมีการตัดสินใจ การค้าขายถ้าไม่ได้ขายก็ไม่ได้เงิน หรือถ้าขายแล้วไม่รู้ว่าได้ทุนกำไรเท่าไร แบบว่าชอบค้าขาย ขายเอามัน หรือคนขายมือเติบใจดีรู้จักคนแล้วถ้าลูกค้าคนใหนพูดถูกใจแล้วแถม ถ้าพฤติกรรมการขายเป็นแบบนี้นานๆ เข้าจนติดเป็นนิสัยมันจะทำให้คนขายไปไม่รอด ไม่มีทางรอดขายได้น้อยกว่าทุน อันนี้เจอมากับตัวเอง การขายของมันต้องรู้จักว่าได้ทุนและกำไรต่อวันเท่าไร
ขายลูกชิ้นปิ้ง
ขายลูกชิ้นปิ้ง

ถ้าขายแล้วไม่ได้ค่าเช่าร้านจะทำอย่างไร


ขอยกตัวอย่างขายของแบบเช่าร้าน ในชีวิตจริงมันมีขายของแบบไม่รู้ว่าได้ทุนคืนหรือกำไรต่อวันเท่าไรแบบว่าไม่เคยทำบัญชีไม่เคยจดรายได้ ไม่เคยแจกแจงรายรับรายจ่ายว่าซื้อของอะไรบ้างจนสะสมนานๆ เข้าขายจนไม่พอจ่ายค่าเช่าร้าน ปัญหาที่ตามมาก็ไปกู้หนี้ยืมสินจนหนี้สินสะสมจนดินพอกหางหมูจนไม่มีค่าใช้จ่ายร้านเช่า จากที่เล่ามาทางออกต้องตัดสินใจว่าจะไปต่อหรือหยุด ถ้าไปต่อคุณจะเอาเงินจากใหน จะไปยืมเงินอีกเพื่ออะไรมันยิ่งซ้ำเติมไปอีก อีกทางหยุดเพื่อรอเวลาเพื่อคิดว่าที่ผ่านมาเราพลาดอะไรไปบ้าง  ใครได้อ่านก็ขอให้เป็นข้อคิดลองเลือกว่าจะเดินหน้าหรือหยุดเพื่อไปต่อ

Advertisement

ถ้าจะขายต่อแล้วต้องทำอย่างไร


ข้อนี้คิดทบทวนให้หนักว่าเราจะจัดการกับหนี้สินอย่างไร เราจะขายต่อเป็นระยะเวลากี่เดือนเพื่อลองว่าจะไปรอดหรือไม่ เราจะทำอย่างไรกับของที่จะขาย ของอันใหนที่ซื้อแบบราคาส่งและเก็บได้นาน ของใหนที่ควรซื้อ ของใหนที่ไม่ควรซื้อมาก การซื้อของแบบมาไว้คราวละเยอะๆ มันจะทำให้เงินทุนที่ซื้อไปมันจม เราต้องจัดการข้อนี้ให้ได้

เงินทุนมาจากใหน


ข้อนี้สำคัญเงินทุนที่คุณจะมาต่อจะได้จากใหน สามารถหยิบยืมได้เท่าที่พอไปได้ภายใน 1 เดือนตามเวลาที่กำหนดหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นเงินทุนจากบัตรเงินสด บัตรเครดิต แหล่งเงินทุนนอกระบบคุณต้องหาเงินไปจ่ายแหล่งเงินทุน

ถ้าไปต่อต้องตัดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นออก


ข้อนี้สำคัญสำหรับอาชีพค้าขาย รายจ่ายที่ไม่จำเป็นส่วนนี้มันเคยเป็นส่วนหนึ่งของรายจ่ายมาแล้วถ้าจะไปต่อในอาชีพค้าขายคุณต้องกำจัดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นออกให้ได้หามันให้เจอ

Advertisement


อาชีพค้าขายจะเดินหน้าหรือหยุดเพื่อไปต่อต้องตัดสินใจ เท่าที่แจงมาก็น่าจะเพียงพอต่อใครหลายๆ คนที่กำลังประสบปัญหาทางด้านการเงิน การลงทุน การค้าขาย ขอให้ท่านหาช่องทางออกที่ดีที่สุด อันใหนไม่ได้ก็จำต้องหยุด อันใหนที่ไปต่อก็ต้องมีเป้าหมายระยะสั้นและระยะยาวสำรองไว้ เผื่อพลาดมาจะได้ไม่เจ็บ