Advertisment



วันนี้ได้โอกาสมา ซ่อมปั๊มน้ำรั่วของเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ คือ มีหยดน้ำออกมาจากเพรสเชอร์สวิชต์ (pressure switch) ถ้าไม่ซ่อม น้ำที่หยดมันมีโอกาสที่จะทำให้ไฟฟ้าลัดวงจรได้ ผลเสียหายที่ตามมา คือ ไฟฟ้าซ๊อตตามมา มันก็ต้องทำ อันใหนเราทำได้ซ่อมได้ก็ทำเอง มันจะประหยัดเงิน เรามาดูการซ่อมเลยครับ

ปั๊มน้ำที่ใช้กับเครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ จะใช้แบบหม้อลม ราคาไม่แพงประมาณ 2,500 บาท ของ Lucky PRO ซื้อจาก MEGAHOME ก่อนซื้อก็ถามว่ามีอะไหล่เปลี่ยนใหม พนักงานขายบอกว่ามีอะไหล่ขายที่ Amorn

ก่อนหน้านี้ซื้อของจีนมาใช้ในราคาประมาณ 1,500 บาท ใช้ได้ไม่นานมอเตอร์ปั๊มน้ำเสียเร็วมาก หลังจากที่ใช้ตัวที่เห็นในรูป ก็ไม่พบปัญหาเรื่องมอเตอร์ และใช้มาประมาณ 2 ปีได้แล้ว และที่จะทำการซ่อม คือ เพรสเชอร์สวิชต์ หรือ เพรสเชอร์ ปั๊มน้ำ ที่เราเรียกกัน มันทำหน้าที่ตัดต่อให้มอเตอร์ทำงาน ความแรงของน้ำจะมากน้อย ก็อยู่ที่สเป็คของเพรสเชอร์สวิชต์ตัวนี้ อาการเสีย คือ มีน้ำใหลออกมา ก็เลยทำการซ่อม

เพรสเชอร์ ปั๊มน้ำ
เพรสเชอร์ ปั๊มน้ำ สีดำ

เครื่องมือ ประแจเบอร์ 19
เครื่องมือ ประแจเบอร์ 19

ถอดฝาครอบ เพรสเชอร์ ปั๊มน้ำ
ถอดฝาครอบ เพรสเชอร์ ปั๊มน้ำ
เมื่อทำการถอดฝาครอบของ เพรสเชอร์ปั๊มน้ำแล้ว ก็จะเห็นว่าเริ่มมีน้ำเปียกชุ่มที่สายไฟ ถ้าปล่อยไว้ ไฟฟ้าลัดวงจรแน่ๆ ต้องซ่อมแล้ว

ภาพด้านบน เพรสเชอร์ ปั๊มน้ำ
ภาพด้านบน เพรสเชอร์ ปั๊มน้ำ เมื่อถอดฝาครอบออกมาแล้ว

เมื่อถอดฝาครอบออกมาแล้ว จะเห็นว่าเริ่มขึ้นสนิมแล้ว มีสปริงไว้สำหรับตัดต่อ อันที่เราได้ยินเสียง ก็จากสปริงตัวนี้เป็นตัวตัดต่อไฟฟ้าเข้ามอเตอร์ปั๊มน้ำ

เพรสเชอร์ปั๊มน้ำ ทางน้ำเข้า
เพรสเชอร์ปั๊มน้ำ ทางน้ำเข้า มีสนิมด้วย

จากรูปด้านบนเห็นรู รูนี้เป็นทางน้ำเข้า และก็มีสนิม ถ้าไม่เอาสนิมออก จะทำให้น้ำเข้าไปได้น้อย เรียกว่าท่อตัน และการทำงานของปั๊มน้ำก็จะเป็นปกติ คือ จะเปิด ปิด ปั๊มน้ำบ่อยมาก จะส่งผลให้ตัว เพรสเชอร์ ปั๊มน้ำเสียเร็ว และก็เปลืองไฟฟ้าด้วย เพราะ กำลังไฟที่ใช้มากที่สุดของมอเตอร์ ก็คือ ช่วงสตาร์ท มอเตอร์ นี่ละ(Starting Motor)

ถอดชุดสปริงของ  เพรสเชอร์ ปั๊มน้ำ
ถอดชุดสปริงของ  เพรสเชอร์ ปั๊มน้ำ

ชุดสปริงของ  เพรสเชอร์ ปั๊มน้ำ
ชุดสปริงของ  เพรสเชอร์ ปั๊มน้ำ เมื่อถอดแล้ว



Advertisment



ตัวที่ทำให้เพรสเชอร์ ปั๊มน้ำรั่ว
ตัวที่ทำให้เพรสเชอร์ ปั๊มน้ำรั่ว

เราเจอแล้ว คือตัวที่ทำให้เพรสเชอร์ปั๊มน้ำรั่ว จากรูปด้านซ้ายจะตอกอยู่กับทางน้ำเข้า และจะออกรูตรงกลาง และด้านขวามือ จะเป็นแผ่นยางที่สามารถยืดหยุ่นได้ ซึ่งลักษณะยืดและหด จะไปดันแกนของเพรสเชอร์ปั๊มน้ำ ซึ่งแกนนี้ทำหน้าที่ตัดต่อไฟฟ้าเข้ามอเตอร์ปั๊มน้ำ ในพื้นที่นี้จะมีแรงดันน้ำเยอะมาก จากรูปเมื่อทำการซ่อมแล้ว ก็สามารถใช้ได้ตามปกติ แต่มันยังมีปัญหาน้ำหยด หรือน้ำซึมที่ เพรสเชอร์ปั๊มน้ำ ถ้าทนใช้ต่อไปก็อาจเกิดปัญหาตามมา




จากนั้นก็ตัดสินใจไปซื้อตัวใหม่มาเปลี่ยน ราคาประมาณ 450 บาท และก็ไม่มีน้ำรั่วเลยครับ จากที่ได้ DIY ด้วยตัวเองและลงมือทำ ทำให้เรารูปัญหาและแก้ไขเองได้ ถ้าเราจ้างช่างมาดู อย่างน้อยเราเสียค่าใช้จ่ายอย่างน้อย 1,000 บาท แน่ๆ ค่าแรง ค่าของ