สูตรทำน้ำหมักจุลินทรีย์ ใช้บำรุง ต้น ใบ ดอก ผล


วิธีทำ น้ำหมักจุลินทรีย์ แบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่สูตรน้ำหมักจากพืชสีเขียว และสูตรน้ำหมักจากผลไม้สุก ซึ่งนำไปใส่ผัก บำรุงต้น บำรุงใบ และ บำรุงดอก บำรุงผล ตามลำดับ สูตรน้ำหมักจุลินทรีย์สูตรนี้สามารถหาวัสดุเหลือใช้จากของเหลือใช้ หาง่ายจากบ้าน จากสวน จากครัว ไม่เสียเวลา มาดูแต่ละสูตรกันเลย

น้ำหมักสูตรพืชสีเขียว บำรุงต้น บำรุงใบ

สูตรทำน้ำหมักจุลินทรีย์ จาก ผักใบสีเขียว ได้แก่ ผักบุ้งสด กะหล่ำปลี ผักกาด ผักกวางตุ้ง เป็นต้น ถ้าอยู่ใกล้ตลาดขายผัก ก็ขอซื้อผักที่คัดทิ้งก็ได้

สูตรทำน้ำหมักจุลินทรีย์
สูตรทำน้ำหมักจุลินทรีย์ จากผักใบเขียว

1.นำเศษพืชสีเขียว มาทำความสะอาด เอาสิ่งสกปรกออก แต่ไม่ควรล้างน้ำ เพราะจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์จะถุกชะล้างไปกับน้ำ จากนั้นหั่นเป็นชิ้นเล็ก 5 - 10 เซนติเมตร ใส่ในภาชนะผสมปากกว้าง โรยน้ำตาลทรายแดง หรือกากน้ำตาลลงไป คลุกเคล้าให้เข้ากัน
3.คลุมด้วยกระดาษสาหรือกระดาษหนังสือพิมพ์ ทิ้งไว้ 1 - 2 ชั่วโมง แล้วนำวัตถุดิบมาใส่ถังพลาสติกหรือโอ่งดิน ใส่ให้สูงขึ้นมา 3 ใน 4 ส่วนของภาชนะหมัก เพื่อให้มีพื้นที่สำหรับอากาศถ่ายเท
3.ปิดภาชนะพอหลวมๆ สำหรับถังพลาสติก หรือใช้กระดาษปิดและมัดปากโอ่งด้วยเชือก เก็บภาชนะหมักไว้ในที่ร่ม วัตถุดิบจะหมักย่อยสมบูรณ์ 5 - 7 วัน น้ำหมักจุลินทรีย์จะมีกลิ่นเปรี้ยว

การนำไปใช้ ให้นำน้ำหมักจุลินทรีย์ไปเจือจางกับน้ำสะอาด 800 - 1,000 เท่า นำหมักจุลินทรีย์สูตรพืชสีเขียว ใช้บำรุงพืชระยะเริ่มงอก และเป็นต้นกล้า โดยพืชจะเจริญในช่วงทางต้น ดอก และผล

น้ำหมักสูตรผลไม้สุก บำรุงดอก บำรุงใบ

สูตรทำน้ำหมักจุลินทรีย์ จาก ผลไม้สุกได้แก่ มะละกอสุก สับปะรดสุก มะม่วงสุก กล้วยสุก หาได้จากสวนในบ้าน หรือสวนพื่อนก็ได้ ทำเสร็จก็แบ่งให้คนอื่นใช้

สูตรทำน้ำหมักจุลินทรีย์
สูตรทำน้ำหมักจุลินทรีย์ จากผลไม้สุก
1.นำเศษผลไม้สุกมาขจัดสิ่งสกปรกที่ติดมาออกไป จากนั้นหั่นเป็นชิ้นเล็ก ประมาณ 5 - 10 เซนติเมตร ใส่ภาชนะหมัก โดยเรียงลำดับผลไม้ที่หวานมากไว้ด้านล่าง และหวานน้อยไว้ด้านบน
2.โรยน้ำตาลทรายแดงหรือกากน้ำตาลลงไปครึ่งหนึ่งขณะใส่วัตถุดิบถึงกลางภาชนะหมัก และโรยหน้าอีกครั้งหนึ่งที่เหลือ
3.วัตถุดิบต้องสูงขึ้นมา และเหลือพื้นที่จากวัตถุดิบถึงปากภาชนะ ประมาณ 1 ใน 3 ส่วนของภาชนะ
4.ปิดฝาภาชนะหลวมๆ เพื่อระบายอากาศ หากไม่มีฝาให้ใช้กาะดาษหนังสือพิมพ์แล้วมัดด้วยเชือก




5.กวนวัตุดิบในภาชนะหมัก 2 - 3ครั้งด้วยแท่งไม้ ในระหว่างช่วงเวลาหมัก ฤดูหนาวกวนบ่อยครั้ง ฤดูร้อนกวนน้อนครั้ง
6.นำภาชนะหมักไปเก็บในที่ร่ม หมักนาน 4 - 5 วัน ในฤดูร้อน และ 17 - 18 วัน ในฤดูหนาว หลังจากหมักเสร็จตามเวลาให้โรยน้ำตาลทรายแดงหรือกากน้ำตาลเพิ่มเติมเล็กน้อย เก็ในที่ร่มตามเดิม

การนำไปใช้ ใช้น้ำหมักจุลินทรีย์เจือจางกับน้ำสะอาด 1,000 เท่า ใช้บำรุงพืชที่เข้าสู่ระยะออกดอก

สูตรน้ำหมักจุลินทรีย์ ใช้บำรุง ต้น ใบ ดอก ผล ทำใช้เองประหยัดเงินซื้อปุ๋ยเคมี และใช้ได้นาน

ขอบคุณข้อมูลจาก พิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติ คลองหลวง ปทุมธานี
เรียบเรียง http://cointwashingmachine.blogspot.com/