ดูช่างเปลี่ยนผ้าเบรค Honda City คู่หน้า  ราคาเบาๆ

ผ้าเบรคคู่หน้า: เดินทางไปนครนายก ด้วยรถยนต์ Honda City Type Z ผิดสังเกตุที่ได้ยินเสียงผ้าเบรคดังมาก เหมือนกับเหล็กสีกับเหล็ก รู้สึกไม่ค่อยปลอดภัย ก็เลยขับช้าๆ และมองหาร้านซ่อมช่วงล่าง เลยร้านแรก มาเจอร้านที่สอง เห็นรถน้อยดี ไม่ต้องรอคิวนาน เข้าไปในร้านก็บอกว่า "เปลี่ยนผ้าเบรคคู่หน้า" จากนั้นถามว่า เปลี่ยนราคาเท่าไหร่ .....ช่าง ถามกลับว่า "จะเปลี่ยนแบบธรรมดา หรือแบบแพง" ....ถามไปว่า "แบบธรรมดาราคาเท่าไหร่" ......ช่างตอบกลับมาว่า "ราคา 1,000 บาท"  ก็เลยตัดสินใจเปลี่ยนเลย เอาแบบชั่วคราวไปก่อน

จากนั้นก็รอช่างเปลี่ยนให้ เก็บรูปตอนช่างเปลี่ยนผ้าเบรคคู่หน้า ลองติดตามดู ถ้าใครอยากจะเปลี่ยนเอง โดยจะเห็นเครื่องมือพิเศษ สำหรับช่างยนต์ ในการเปลี่ยนผ้าเบรค ซึ่งคล้ายกับคีมล๊อค จะเอาไว้ใช้ล๊อค ดันลูกสูบผ้าเบรคนั่นเอง


1. ช่างถอดล้อออก ใช้เข้ยกล้อหน้าลอย

ช่างถอดล้อออก
ช่างถอดล้อออก


 2. ถอดล้อออกเห็นเพลาหน้า เห็นชุดผ้าเบรคหน้าละ ช่างบอก ผ้าเบรกหมดเกลี้ยง เหลือแต่แผ่นเหล็กบางๆ เวลาเบรคจะได้ยินเสียง ผ้าเบรคเสียดสีกับจานเบรค


ผ้าเบรคคู่หน้า
ผ้าเบรคคู่หน้า หรือดีสเบรค นั่นเอง

ชุดเบรคหน้า มองด้านหน้า
ชุดเบรคหน้า มองด้านหน้า

ถอดผ้าเบรคอันเก่า
ช่างกำลัง ถอดผ้าเบรคอันเก่าออก

3. ช่างกำลังงัดเอา ถอดผ้าเบรคอันเก่าออก ดูแล้วไม่ยาก

ถอดผ้าเบรคอันเก่า
ช่างกำลังงัด ถอดผ้าเบรคอันเก่าออก 

ผ้าเบรคหมด
หน้าตา ผ้าเบรคหมด เกลี้ยง เหลือแต่แผ่นเหล็ก

หน้าตา ผ้าเบรคหมด เกลี้ย
หน้าตา ผ้าเบรคหมด เกลี้ย

 4. เห็นกระบอกสูบดันผ้าเบรค(น่าจะเรียก ปั๊มเบรค) ทรงกลม ทำหน้าที่ดันผ้าเบรคเมื่อเราแตะเบรค ทำให้รถหยุด จะต้องใช้ เครื่องมือพิเศษ ในการดันกลับเข้าไป ลักษณะคล้ายคีมล๊อค แต่มีปลายยาวเป็นรูปทรงตะขอ ก็เพิ่งจะเห็น
กระบอกสูบดันผ้าเบรค
กระบอกสูบดันผ้าเบรค

เครื่องมือพิเศษ ช่างยนต์
เครื่องมือพิเศษ ช่างยนต์ คล้ายคีมล็อค ช่างทำการดันกระบอกสูบ
 5.  ช่างทำการใส่ ผ้าเบรคใหม่เข้าไป และประกอบล้อกลับสภาพเดิม  เห็นช่างช่วงล่างทำแล้วเหมือนจะง่าย แต่ถ้าทำเองก็ยากอยู่ สิ่งสำคัญต้องมีเครื่องมือพิเศษช่างยนต์

ผ้าเบรค ประกอบเสร็จ
ผ้าเบรค ประกอบเสร็จ


ผ้าเบรคไม่ทราบราคาจริงเท่าไหร่ แต่ก็จ่ายเงินไป 1,000 บาท รวมค่าแรงแล้ว มาคิดในว่า ค่าแรงช่างอย่างน้อย ก็ 400 บาท แล้วราคาจริงของผาเบรค ก็ตกราวประมาณ 600 บาท เออ ทำไม่ ผ้าเบรค Honda City มันถูกจัง  แต่มาคิดกลับกัน ถ้าเข้าร้านดัง ราคาเปลี่ยนผ้าเบรดน่าจะไม่ต่ำกว่า 1,800 บาท คิดถูกแล้วที่เปลี่ยน ประหยัดเงิน แต่คุณภาพก็ตามราคา แต่ก็แค่ชั่วคราว ใครคิดจะเปลี่ยนผ้าเบรค Honda City ก็ลองเช็คราคาดูใหม่ ว่า จะตรงกันหรือต่างกันอย่างไร

รูปและเรื่อง by Aerk Guide ห้ามลอก