การใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดอย่างปลอดภัย

หากจำเป็นต้องใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดในบ้านเรือน ก็ควรใช้ด้วยความระมัดระวังเท่าที่จำเป็น ต่อไปเป็นคำแนะนำสำหรับวิธีการใช้และเก็บรักษาผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดในบ้านเรือนอย่างปลอดภัย

การใช้ผลิตภัณฑ์


  1. ใช้ผลิตภัณฑ์จากภาชนะบรรจุดั้งเดิม ซึ่งมีฉลากข้างภาชนะผนึกให้เห็น ข้อความการใช้อย่างชัดเจน และห้ามเปลี่ยนหรือนำผลิตภัณฑ์ที่มีสารพิษไปใส่ภาชนะอื่นๆ โดยเฉพาะภาชนะที่เคยใส่อาหารหรือเครื่องดื่ม
  2. ห้ามใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวผสมหรือรวมกันหลายประเภท เว้นเสียแต่ว่าจะมีระบุไว้ในฉลากว่าใช้ร่วมกับผลิตภัณฑ์ประเภทอื่นๆ อาจทำให้เกิดปฎิกิริยาการระเบิดหรือ ปฎิกิริยาของสารเคมีที่มีพิษได้ ยกเว้นกรณีการใช้ร่วมกับผลิตภัณฑ์ประเภทเดียวกันแต่ต่างยี่ห้อกัน ซึ่งนั่นหมายความว่าผลิตภัณฑ์เหล่านั้นน่าจะผลิตมาจากส่วนผสมชนิดเดียวกัน
  3. ใช้ในปริมาณเท่าที่จำเป็นในแต่ละงาน และปฎิบัติตามที่ระบุไว้ในฉลากเท่านั้น ทั้งนี้เพราะการใช้ปริมาณมากเป็น 2 เท่าก็มิได้หมายความว่ามันจะออกฤทธิ์เป็น 2 เท่าด้วย
  4. สตรีมีครรภ์ควรหลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีที่มีพิษให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ เพราะอาจเป็นอันตรายต่อเด็กในท้อง
  5. หลีกเลี่ยงการสวมคอนแทคเลนส์ชนิดอ่อน ขณะที่คุณกำลังใช้ผลิตภัณฑ์ประเภทสารละลาย และสารกำจัดแมลง เพราะมันสามารถดูดซึมไดระเหยที่มีอยู่ในอากาศและนำสารเคมีเข้าสู่ดวงตาได้
  6. ใช้ผลิตภัณฑ์ในที่ๆ อากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อหลีกเลี่ยงการสูดดม พยายามใช่ในกลางแจ้งเท่าที่จะทำได้ แต่เมื่อจำเป็นก็ต้องพยายามเปิดหน้าต่างเปิดพัดลม เพื่อช่วยหมุนเวียน
  7. ห้ามทานอาหาร ดื่มเครื่องดื่ม หรือสูบบุหรี่ในขณะที่ใช้ผลิตภัณฑ์สารเคมีอันตราย เพราะคราบที่ติดอยู่อาจเข้าปากได้ ในขณะที่การสูบบุหรี่สามารถเป็นตัวก่อการเกิดไฟไหม้ได้
  8. ชำระล้างภาชนะให้สะอาดหลังการใช้ผลิตภัณพ์สารเคมี และปิดฝาผนึกอย่างมิดชิด ล้างมือหลังใช้


Advertisment


อ้างอิงจาก: แม่บ้านไร้สาร