ความสำคัญของการเลือกใช้ดอกสว่านให้ถูกกับงาน ใช้ให้เป็น

ดอกสว่านถ้าใช้ไม่เหมาะกับงาน ก็จะเสียทั้งเวลาและเงิน ดอกสว่านนั้นปัจจุบันมีให้เลือกใช้งานหลายแบบ โดยแบ่งเป็นประเภทการใช้งาน ทั้งนี้เพื่อให้นำดอกสว่านไปใช้งานให้ถูกต้อง และไม่เป็นผลเสียแก่ชิ้นงานและดอกสว่าน

ปัจจุบัน ดอกสว่านนั้นได้ผลิตออกมาหลากหลายในการใช้งาน ทั้งนี้ดอกสว่านนั้นจะต้องใช้คู่กับสว่านเสมอ ไม่ว่าจะเป็นสว่านมือ หรือสว่านไฟฟ้า






ดอกสว่านที่มีให้ใช้ทั่วไปที่เหมาะกับงานแต่ละประเภทสามารถจำแนกได้ดังนี้


1. ดอกสว่านเจาะไม้ : ลักษณะปลายดอกสว่าน จะคล้ายหางปลา เป็นดอกว่านที่ใช้สำหรับเจาะไม้ที่มีขนาดไม่กว้างมากนัก โดยขนาดดอกสว่านที่นิยมใช้กันทั่วไปก็คือ ขนาด 5,6 หรือ 8 มิลลิเมตร อาทิ ใช้เจาะรูเพื่อใส่บานพับประตู หน้าต่าง หรือเจาะรูเพื่อร้อยสายไฟต่างๆ ดอกสว่านจะใช้เจาะงานไม้ง่ายมาก เพราะปลายดอกจะแหลมคม ทั้งนี้เพื่อเจาะนำศูนย์

ดอกสว่านเจาะไม้
ดอกสว่านเจาะไม้

2. ดอกสว่านเจาะเหล็ก ลักษณะของดอกสว่านเจาะเหล็ก จะเป็นเกลียวตัดตลอดดอก ปลายดอกจะแหลมเป็นพิเศษ คล้ายสามเหลี่ยม ใช้สำหรับจิกชิ้นงาน ดังนั้นดอกสว่านชนิดนี้ เหมาะที่จะนำมาใช้เจาะชิ้นงานที่เป็นไม้หรือโลหะทั่วไป รวมถึงพลาสติกได้อีกด้วย แต่หากจะใช้ดอกสว่านเจาะเหล็กที่มีความหนามากๆ ควรเลือกดอกสว่านแบบไฮสปีด (High Speed Steel) ซึ่งผ่านการชุบแข็งที่ปลายดอกสว่าน โดยทำงานได้อย่างรวดเร็ว และมีอายุการใช้งานยาวนานยิ่งขึ้น

 ดอกสว่านเจาะเหล็ก
 ดอกสว่านเจาะเหล็ก

3. ดอกสว่านเจาะปูนหรือคอนกรีต ลักษณะของดอกสว่านเจาะปูนจะเป็นเกลียวบิด ปลายดอกจะทำจากเหล็กชุบแข็งพิเศษ สว่านเจาะก็ต้องใช้แบบปรับระดับแรงกระแทก ทั้งนี้ เพื่อช่วยรองรับแรงกระแทกจากการใช้งาน เหมาะสำหรับการเจาะปูน เจาะทะลวงคอนกรีตหนา คอนกรีตสำเร็จรูป ซีเมนต์บล็อก หรืออิฐมอญ ฯลฯ

ดอกสว่านเจาะปูนหรือคอนกรีต
ดอกสว่านเจาะปูนหรือคอนกรีต

4. ดอกสว่านโฮลซอ ลักษณะของดอกสว่านจะมีซี่ฟันเลื่อย เอาไว้เจาะผนังคอนกรีตให้เป็นรู  สว่านแบบไฮสปีด (High Speed Steel) ซึ่งผ่านการชุบแข็งที่ปลายดอกสว่าน โดยทำงานได้อย่างรวดเร็ว และมีอายุการใช้งานยาวนานยิ่งขึ้น

สว่าน โฮลซอ
สว่าน โฮลซอ

ข้อแนะนำการใช้สว่าน



Advertisment



  • ทุกครั้งที่เจาะสว่าน ควรใช้เหล็กนำก่อน ทั้งนี้เพื่อป้องกันความผิดพลาดตำแหน่งของการเจาะ
  • เลือกใช้ดอกสว่านให้ถูกประเภทของงานช่าง
  • ควรสวมใส่แว่นทุกครั้ง เป็นการป้องกันดวงตาของผู้เจาะ
  • สวมผ้าปิดจมูก ป้องกันฝุ่นเข้าจมูก เข้าปาก