ทำสมุนไพรนวดหน้าขัดหน้าด้วยเอง สร้างเซลล์ผิวใหม่

กำลังหาครีมสมุนไพรนวดหน้าอยู่ก็หันไปเจอตำราว่าน ซึ่งตำราได้บอกว่ามีสมุนไพรว่านชนิดใดที่สามารถนวดหน้าขัดหน้าได้บ้าง คัดเอาเฉพาะสมุนไพรที่หาซื้อได้ง่ายหรือไม่บ้านใครที่ปลูกไว้ก็ไม่ต้องไปซื้อ ขุดมาทำครีมนวดหน้าได้เลย

ชนิดสมุนไพรที่นำมาใช้

ขมิ้น
Source
ขมิ้น
รสยา: ฝาด หวาน เอียน
ส่วนที่ใช้: หัว (ลำต้นใต้ดิน)
สรรพคุณ: มีสาร curcumin และ volatil oil ช่วยต้านแบคทีเรีย และ ต้านเชื้อรา ใช้ทำยาแก้ผดผื่นคัน สีเหลืองใช้บำรุงผิว เหง้าของขมิ้นชันมีรสฝาด กลิ่นหอม สามารถเก็บมาใช้เมื่อมีช่วงอายุ 9-10 เดือน มีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา ลดการอักเสบ และ มีฤทธิ์ในการขับน้ำดี น้ำมันหอมระเหย ในขมิ้นชันมีสรรพคุณบรรเทา อาการปวดท้อง ท้องอืด แน่นจุดเสียด แก้โรคผิวหนัง ขับลม แก้ผื่นคัน แก้ท้องร่วง อาจช่วยรักษาโรค รูมาตอยด์ได้ ยังไม่ยืนยันแน่ชัด ในตำรายาจีนเรียกเจียวหวง (ภาษาจีนกลาง) หรือ เกียอึ้ง (ภาษาจีนแต้จิ๋ว) ใช้เป็นยา แก้ปวดเมื่อย แก้ปวดประจำเดือน ( Source )

ว่านนางคำ

ว่านนางคำ
Source
รสยา: ร้อน
ส่วนที่ใช้: หัว(ลำต้นใต้ดิน)
สรรพคุณ: มีสารแลคโตน ใช้แก้อาการอักเสบ สามารถยับยั้งเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของการเกิดหนอง ลดอาการแพ้ แก้ผื่นคัน ได้รับการทดสอบฤทธิ์ยาเตตร้าชัยคลิน (Tetracycline) ซึ่งเป็นยาปฎิชีวนะ ที่ใช้ยับยั้งเชื่อแบคทีเรียมาแล้วว่ามีผลเท่าเทียมกัน ว่านนางคำใช้ผลิตแป้ง สีย้อม เครื่องสำอางและยา ดอกมีกลิ่นหอม เหง้าสดและหัวมีกลิ่นหอม ใช้รักษาอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ใช้เป็นไม้ประดับ มีน้ำมันหอมระเหยหลายชนิด มีสารกลุ่ม curcuminoids ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ เป็นยาสมุนไพร เพื่อลดกรด ขับลม ตำรายาจีนใช้เป็นยาฆ่าเชื้อ นอกจากนั้น ยังมีผู้ใช้ว่านนางคำในรูปผงแห้งเป็นยาบำรุงผิวเพื่อเสริมความงาม

ไพล

ไพล
Source
รสยา: ร้อน
ส่วนที่ใช้: หัว (ลำต้นใต้ดิน)
สรรพคุณ: ฝนทาหรือพอกแก้ผื่นคัน แก้ฟกช้ำ ปวดบวม มีน้ำมันหอมระเหย (Essential Oil) และสารที่ทำให้เกิดสี คือ Curcumin บรรเทาอาการอักเสบ บวม ฟกช้ำ กระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต ขยายหลอดเลือด เร่งการผลัดเซลล์ผิว มีเอนไซม์ Eresin ช่วยย่อยโปรตีน ช่วยย่อยผิวหนังที่หยาบกร้านให้หลุดออกไป ได้ผิวใหม่ มีกรดอะมิโนสูง เหง้าไพลมีน้ำมันหอมระเหย ร้อยละ 0.8 และมีสารที่ให้สี ซึ่งจากการทดลองพบว่ามีฤทธิ์ลดอาการอักเสบ

ส่วนผสมสมุนไพรนวดหน้า


  • ขมิ้น 5 กรัม     ---> บำรุงผิว ลดอาการระคายเคือง
  • ว่านนางคำ 5 กรัม  ---> บำรุงผิวให้เปล่งปลั่ง
  • พญายา 15 กรัม  ---> ทำให้ผิวขาว
  • ไพล  5 กรัม  ---> กระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต
  • ข้าวกล้อง 10 กรัม  ---> วิตามินอี บำรุงผิว ลดรอยเหี่ยวย่น
  • ใบบัวบก  10 กรัม  ---> ลดอาการระคายเคือง ลดรอยเหี่ยวย่น
  • น้ำผึ้ง  1 ช้อนชา  ---> บำรุงผิว
  • น้ำมันงา 1 ช้อนชา  ---> วิตามินอี ช่วยนำสารซึมลงผิวหนังได้ดี
  • น้ำมันรำข้าว 1 ช้อนชา  ---> วิตามินอีสูง ลดรอยเหี่ยวย่น รอยด่างดำ
  • นมสด 1 ช้อนชา  ---> มีเกลือแร่ วิตามินหลายชนิด ทำให้ผิวนุ่ม

ขั้นตอนการทำ

นำส่วนผสมที่เป็นสมุนไพรทั้งหมดมาคลุกเคล้า ให้เป็นเนื้อเดียวกัน ค่อยๆ หยอดน้ำมัน น้ำผึ้ง นมสด ที่ผสมกันดีแล้ว กวนให้เข้ากันจนเป็นลักษณะครีมละเอียด แล้วนำไปนวดหน้าได้

หมายเหตุ สมุนไพรข้อ 1-6 ควรเป็นชนิดแห้ง แบบผง เพื่อสะดวกต่อการผสม หรือใช้แบบสดก็ได้

วิธีการนวดหน้า


Advertisment

ใช้ครีมนวดสมุนไพรนวดหน้าประมาณ 5 - 10 นาที ถ้ามีสิว ก็ให้กดสิวออกก่อนประคบหน้า นวกหน้าด้วยครีมสมุนไพรนวดหน้า สัปดาห์ละ 1 - 2 ครั้ง โดยลงน้ำหนักเบาๆ

ข้อควรระวัง

สำหรับผิวที่แพ้ง่าย หรือมีบาดแผล มีสิวอักเสบ ผิวไหม้แดด ผิวมันมาก ผิวที่มีเส้นเลือดฝอยแตกกระจายมาก มีไข้สูง ในกรณีดังกล่าวทั้งหมด ไม่ควรนวดหน้า

Source: สถาบันเวชศาสตร์ ความงามแพทย์แผนไทย