เติมเต็มบ้านริมน้ำด้วยการปลูกต้นไม้ริมน้ำ(คลอง)

ต้นไม้ริมน้ำ(คลอง)
ต้นไม้ริมน้ำ(คลอง)

บ้านริมคลอง หรือบ้านที่มีแม่น้ำใหลผ่านเป็นบ้านในฝันของใครหลายคนแต่จะมีซักกี่คนที่มี แต่ถ้ามีแล้วก็ต้องทำให้บ้านริมคลองมีความน่าอยู่ มีความแข็งแรงของตลิ่งไม่ให้พักง่ายๆ ถึงจะอยู่กับธรรมชาติได้นาน ธรรมชาติสร้างมาเราก็ต้องเอาธรรมชาติเข้าไปสู้ การปลูกต้นไม้ริมคลองริมน้ำ ถือเป็นการเอาธรรมชาติเข้าไปเริมเติมแต่งให้สวยงามตามความต้องการของเรา แต่มันมีประโยชน์นะ มันมีทั้งทางกาย และทางใจ ประโยชน์ทางกายก็ได้ออกกำลังกายออกแรงในการปลูกได้อากาศที่สดชื่น ประโยชน์ทางใจ คือได้ความสุขได้อยู่ใกล้ชิดธรรมชาติ และที่ดีสุดคือเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ ปลา ปู กบ ได้เป็นอย่างดี

ลักษณะต้นไม้ที่นิยมปลูกริมคลอง

ต้องเป็นต้นไม่ที่ชอบน้ำ และสามารถให้ร่มเงา
รากต้องยึดกับตลิ่งได้ดี
ต้นไม้สามารถยึดดินในตลิ่งได้ดี
ต้นไม้ต้องมีลำต้นแข็งแรง ไม่นั้นจะสู้น้ำหลากไม่ได้
ต้นไม้สามารถกันน้ำเซาะตลิ่งได้
น้ำท่วมไม่ตาย

แนะนำไม้ยืนต้นปลูกริมน้ำ

1. โสกน้ำ  เป็นไม้ที่ชอบอยู่ริมน้ำ ไม้ต้นขนาดกลาง ไม้ผลัดใบ ปลายกิ่งห้อยย้อยลู่ลง เปลือกสีน้ำตาล ความสูงประมาณ 20 เมตร มีดอกสีส้มอมแดง ประโยชน์ของต้นไม้ชิดนี้ ใช้ใบอ่อนแกงส้ม หรือเป็นผักกินกับน้ำพริก ดอกบำรุงธาตุแก้ไอและขับเสมหะ

2. ไครย้อย หรือสารภีน้ำ ลักษณะทั่วไป ไม้ต้นขนาดกลาง สูง 5-10 ม. ขนาดทรงพุ่ม 4-6 ม. ไม่ผลัดใบ ทรงพุ่มค่อนข้างกลม แผ่กว้าง เปลือกต้นสีน้ำตาลอ่อนค่อนข้างเรียบ มีรอยด่างสีขาวสลับสีน้ำตาลเข้มกระจาย ทั่วทั้งลำต้น นิยมปลูกริมน้ำ ทนน้ำท่วมป้องกันดินพังทลาย ให้ร่มเงาดีมาก, ขยายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ด หรือตอนกิ่ง

3. ต้นทองหลางป่า เป็นไม้ที่มีความสูงมาก ประมาณ 10-20 และอาจถึง 25 เมตร เป็นไม้ที่พบขึ้นตามป่าที่ชุ่มชื้นและตามริมห้วย ออกดอกเป็นสีแดงเข้ม ประโยชน์ ไม้ชนิดนี้ ใบอ่อนใช้กินสดหรือแกง หรือลวกกินกับน้ำพริก หรือจะแกงก็ได้

4. ต้นชมพู่ ไม้ชนิดนี้ ทนน้ำ ป้องกันหน้าดินพัง ตลิ่งพัง แถมกินผลได้ด้วยและเป็นที่รู้จักกันดี แต่น้อยคนที่จะรู้ว่าไม้ชนิดนี้เขาปลูกตามริมน้ำริมคลอง ชมพู่เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง ทรงพุ่ม ใบหนาเป็นมันใบโตพอสมควร ดอกจะบานออกมาเป็นฝอยฟูคล้ายกับดอกกระถิน มีสีขาวสีเขียวใบไม้ สีชมพูอ่อนๆผสมผสานกันอยู่ ผลชมพู่ลักษณะกลม แป้น สีเขียวทางขั้วเล็ก เมล็ดในเป็นสีน้ำตาลอ่อน มีเยื่อใยฟูนิ่มอยู่ภายนอก การปลูก ปลูกง่ายจะปลูกโดยการเพาะเมล็ด มาเป็นกล้าไปปลูกก็ได้เจริญเติบโตง่าย
ชมพู่มีลำต้นค่อนข้างใหญ่ สูงประมาณ 15 – 25 เมตร ลำต้นขรุขระไม่ตรง แตกกิ่งก้านสาขามาก สีน้ำตาลคล้ำ ใบค่อนข้างใหญ่เรียวยาวเป็นมัน ดอกสีขาวเป็นแบบชนิดดอกสมบูรณ์เพศ ดอกใหญ่มีกลิ่นหอมเล็กน้อย ผลมีลักษณะคล้ายระฆังคว่ำ เนื้อสีขาวถึงขาวขุ่น ภายในผลหนึ่งๆจะมี 1 – 3 เมล็ด เวลาแก่จัดเมล็ดจะเปลี่ยนจากสีขาวเป็นสีน้ำตาลเข้ม
Advertisment


5. ต้นจันทร์กะพ้อ จันทน์กะพ้อชอบขึ้นอยู่ตามริมน้ำ บริเวณที่มีน้ำท่วมหรือน้ำหลาก ชอบอยู่กลางแจ้งที่มีความชื้นในอากาศค่อนข้างสูง โตช้า ปลูก สูงประมาณ 5 - 15 เมตร ต้นค่อนข้างตรง เปลือกเกลี้ยง  กลิ่นหอมแรง ออกดอกในช่วงเดือนมกราคม-เมษายน  สำหรับการขยายพันธุ์จันทน์กะพ้อนั้นทำโดยเพาะเมล็ด ใช้เวลาเพียง 1 เดือนรากก็เริ่มงอกแทงออกมา เมื่อต้นกล้าอายุ 1 ปี จะมีความสูงประมาณ 30 เซนติเมตร และมีใบ 4-7 ในปีที่ 2 ต้นกล้าจะเจริญอย่างรวดเร็วและสูงประมาณ 1 เมตร ในช่วงนี้ถ้าปลูกในกระถาง ควรเปลี่ยนกระถางให้มีขนาดไม่ต่ำกว่า 10 นิ้ว หรือถ้าปลูกลงดินจะเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว มีทรงพุ่มแผ่กว้าง เมื่ออายุ 5-7 ปี จะมีความสูง 2.5-5 เมตร และเริ่มออกดอก

Advertisment

6. ต้นไผ่  ไม้ชนิดนี้เป็นที่นิยมปลูกทั้งในสวนและริมคลอง สามารถใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง ถ้าบ้านใหนมีริมคลองที่ไม่ลึกมาก แนะนำให้ปลูกเลย รากสามารถยึดดินได้ดี ไม่ให้น้ำกัดเซาะหน้าดิน

บ้านริมคลอง ก็ต้องหาต้นไม้ริมคลองมาปลูกให้เหมาะสม ได้ทั้งประโยชน์ ได้ทั้งปลา อาหารการกิน มันมีคุณค่ามากมายเหลือคณานับ สิ่งที่มองเห็นคือรูปธรรม ถ้าลงมือทำ หวังว่ามีประโยชน์