ประสบการณ์ตรง-แชร์วิธีลดไขมันในเส้นเลือดสูง

ภาพแสดง ไขมันในเส้นเลือด
ภาพแสดง ไขมันในเส้นเลือด

ไขมันในเส้นเลือดสูง เป็นภัยมืด เป็นโรคตามใจปาก กินเข้าไปแล้วมันไม่ดีก็เข้าไปในเส้นเลือด ถ้าไม่รักษาเราก็ไม่รู้ว่ามันจะส่งผลร่างกายส่วนใหนของเรานะ เช่น หัวใจ สมอง แอดมิน ก็ประสบปัญหาไขมันในเส้นเลือดสูงเกินกว่าค่า 200mg/dl คืออยู่ที่ 273 มาเป็นระยะเวลา 3 ปีละ (ปีนี้ก็ 2562) ซึ่งแต่ละปีก็ตรวจสุขภาพมาตลอด และไขมันสูงอยู่ระดับ 273 มาตลอดเหมือนกัน หลังจากตรวจสุขภาพเมือเดือน มกราคมปีนี้ (2562) แอดมินก็ไม่นิ่งนอนใจนะ ก็คิดหาทางที่จะลดไขมันในเส้นเลือด ซึ่งก็ทำมาหมดทุกอย่าง เช่นการออกกำลังกาย การวิ่งครึ่งชั่วโมง ปั่นจักรยาน ลดแป้ง ลดของหวาน ลดอาหารมัน ไม่กินอาหารตามสั่ง ลดชาเขียวรสหวานต่างๆ ไขมันในเส้นเลือดก็ไม่ลดตาม แล้วจะทำยังไงละ

จุดเปลี่ยนที่จะต้องรักษาไขมันในเส้นเลือดสูง




Advertisment

  หลังจากตรวจสุขภาพประจำปี ก็ได้คุยกับหมอที่ห้องตรวจ หมอบอกว่าไขมันในเส้นเลือดสูงมาก อีก 5 ปีเรามีโออัมพฤกษสูงมาก ในใจเราเริ่มวิตกละ หมอบอกต่อว่า ไขมันสูงขนาดนี้ การออกกำลังกายมันช่วยได้ไม่มากนัก มันต้องใช้ยารักษา

เริ่มต้นรักษาไขมันในเส้นเลือดสูง

    เราได้นำผลตรวจเลือดจากโรงพยาบาลไปรักษาอีกโรงพยาบาลใกล้บ้าน หมอก็ให้ยา ซิมวาสแตติน (Simvastatin) ขนาด 40mg มาทาน 1 เดือน ซึ่งระหว่างนั้น แอดมินก็ค้นหาข้อมูลว่ามีสมุนไพรอะไรบ้างที่ช่วยลดไขมันในเส้นเลือด จากการค้นหาข้อมูลพบว่าสมุนไพรไทยเรามีหลายตัว เช่น กระเทียม ขิง ดอกอัญชัน กระเจี๊ยบแดง เสาวรส ดอกคำฝอย เป็นต้น และมาจบที่ ดอกคำฝอย

ทำไมแอดมินเลือกดอกคำฝอย

จากการค้นหาข้อมูล แอดมินพบว่า ดอกคำฝอยจะมี กรดไลโนเลอิค (Linoleic Acid) อยู่ในปริมาณมาก โดยกรดชนิดนี้จะมีปฏิกิริยากับไขมันในเลือด จากนั้นจะกำจัดไขมันออกจากทางปัสสาวะและอุจจาระ ทำให้ไขมันภายในร่างกายลดน้อยลงไป จุดเด่นจุดนี้เองที่แอดมินจึงต้องสั่งซื้อสมุนไพรดอกคำฝอยชนิดนี้มาทานคู่กับยาลดไขมันที่คุณหมอให้มา


ผลของไขมันในเส้นเลือด จากการทานยาที่หมอให้มาควบคู่กับดื่มน้ำดอกคำฝอย

หลังจากที่ทานยา ซิมวาสแตติน (Simvastatin) ขนาด 40mg ที่คุณหมอให้มา ควบคู่กับการดื่มน้ำดอกคำฝอย ผลออกมาเป็นไปในทางที่ดีมาก คือ ไขมันในเส้นเลือดลดลงอยู่ในเกณท์ปกติ อยู่ที่ 182 mg/dl
ผลออกมาทำให้แอดมินดีใจมาก หลังจากนี้อีก 6 เดือนหมอนัดตรวจอีกครั้ง โดยครั้งต่อไปหมอไม่ให้ยามากิน ซึ่งนั่นก็หมายความว่า แอดมินก็ต้องควบคุมอาหารพร้อมกับการออกกำลังกายและดื่มน้ำดอกคำฝอยควบคู่กันไป

ผลตรวจ ไขมันในเส้นเลือด
ผลตรวจ ไขมันในเส้นเลือด อยู่ในระดับปกติ


น้ำดอกคำฝอย
น้ำดอกคำฝอย ดื่มเพื่อลดไขมันในเส้นเลือด



Advertisment


สุดท้าย การรักษาไขมันในเส้นเลือดสูง วิธีของแอดมินอาจจะพอเป็นแนวทางของใครหลายคนที่กำลังประสบปัญหาอยู่ แต่ท่านที่ต้องการรักษาตามที่แอดมินกล่าวมา ขอแนะนำว่าให้ไปหาหมอก่อน แล้วหมอก็จะ จ่ายยามาให้ และจะแนะนำเรื่องการใช้ชีวิตประจำวันว่าคนที่ไขมันในเส้นเลือดสูงจะต้องปฎิบัติตัวอย่างไร เช่น การกินอาหาร อันไหนกินได้ อันไหนกินไม่ได้ การออกกำลังกายเป็นต้น ส่วนสมุนไพรที่จะดื่มเพื่อลดไขมัน เราก็ต้องค้นหาข้อมูลว่ามีข้อดี ข้อเสียอย่างไร เช่น ถ้าใช้สมุนไพรติดต่อกันนานๆ จะมีผลต่ออวัยวะส่วนใดของร่างกายบ้าง เป็นต้น

ติดตาม อีก 6 เดือน ด้วยการดื่มน้ำดอกคำฝอย ควบคู่กับการควบคุมอาหารและออกกำลังกาย